Quốc hội thông qua chỉ tiêu tăng 6,8% GDP trong năm 2020

RFA
2019.11.11
QHVN.jpg Quốc hội Việt Nam Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 vào sáng ngày 11/11/19.
Courtesy: quochoi.vn

Quốc hội Việt Nam, vào sáng ngày 11 tháng 11 thông qua chỉ tiêu tăng 6,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020.

Truyền thông quốc nội, trong cùng ngày cho biết Nghị quyết này được 88,2% Đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tán thành.

Một số chỉ tiêu quan trọng khác trong Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 được thông qua bao gồm tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7%, tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%, tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân (CPI) dưới 4%...

Quốc hội Việt Nam đề nghị Chính phủ cùng các cơ quan ban ngành tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, cũng như theo dõi thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán để tránh các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến nền kinh tế trong năm 2020.

Quốc hội còn yêu cầu Chính phủ, trong năm 2020, cần tập trung vào một số các dự án quan trọng như đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc Bắc-Nam, giải phóng mặt bằng hàng không quốc tế Long Thành, thực hiện những dự án giao thông cấp bách kết nối vùng miền…

Hồi trung tuần tháng 10 vừa qua, nhóm nghiên cứu kinh tế vĩ mô của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) dự báo GDP năm 2019 của Việt Nam sẽ đạt 7,05% cao hơn mục tiêu tăng trưởng 6,6-6,8% do Quốc hội đề ra.

Trước đó trong năm 2018, chỉ số GDP của Việt Nam đạt 7,08%, được ghi nhận tăng kỷ lục trong một thập niên. Tuy nhiên, theo đánh giá của một vài chuyên gia độc lập thì chỉ số GDP thực của Việt Nam năm 2018 chỉ đạt khỏang 3%.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.