Cơ quan chức năng hứa có kế hoạch hỗ trợ trẻ mồ côi do COVID-19

RFA
2021.09.20
Cơ quan chức năng hứa có kế hoạch hỗ trợ trẻ mồ côi do COVID-19 Xe cấp cứu đón người bệnh COVID-19. Ảnh chụp tại Hà Nội tháng 3 năm 2020.
AFP

Cơ quan chức năng Việt Nam lên tiếng hứa sẽ ban hành nhiều văn bản hướng dẫn chăm sóc, bảo trợ trẻ mồ côi do có cha, mẹ tử vong vì COVID-19. Báo Nhà nước đưa tin mấy hôm nay.

Cụ thể, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết sẽ sớm ban hành chính sách hỗ trợ đối với các trẻ em thuộc diện vừa nêu; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chỉ đạo giao UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức lập danh sách các trẻ mồ côi này và tìm hiểu nguyện vọng của người thân đang nuôi dưỡng các em để xây dựng chính sách trước mắt và lâu dài cho các em.

Sở Tư pháp TP.HCM cũng đã có văn bản hướng dẫn các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn về việc chăm sóc, giám hộ trẻ em mồ côi không có người nuôi dưỡng do cha, mẹ, người thân thích mất vì COVID-19 và quản lý di sản chưa xác định được người thừa kế, người quản lý di sản.

Thống kê được truyền thông Nhà nước loan tải cuối tháng 8 năm 2021 TP.HCM cho thấy, chỉ có 250 trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19. Đến hôm 13 tháng 9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đưa ra con số hơn 1.500 em. Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và xã hội), việc thống kê hiện rất khó khăn do thiếu nhân sự. Vì thế, thời gian tới, số lượng trẻ mồ côi do đại dịch COVID-19 có thể sẽ còn tăng lên.

Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định, mỗi trẻ mồ côi cả cha và mẹ dưới bốn tuổi sẽ được nhận trợ cấp hơn 900.000 đồng/tháng; những em bốn tuổi trở lên được trợ cấp 540.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, khi sống tại nơi nhận chăm sóc, nuôi dưỡng thì trẻ mồ côi còn được hỗ trợ tiền ăn; chi phí điều trị trong trường hợp không có thẻ bảo hiểm y tế; chi phí đưa về nơi cư trú hoặc đến cơ sở trợ giúp xã hội, nhà xã hội.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Nguyễn Tuấn Anh
20/09/2021 13:52

Hứa nhưng chưa thề . Không sao cả

Dân nghèo VN
20/09/2021 22:11

Cũng vẫn lại toàn những lời hứa với hẹn, trong khi vấn đề thiết thực nhất của những em mồ côi, là phải đưọc giúp đỡ ngay tức thời , để tránh sự dao động và ảnh hưởng tâm lý sống của các em..! Tóm lại , Ngưòi xưa, qúa, cố đã có câu " Đừng tin những gì CS nói , mà hãy nhìn những gì CS làm " Bởi tiền quyên gop1 của dân để cứu dịch COVID, thì đám đảng viên CS lại thâu xong , rồi tuyên bố đây là tiền nhàn rỗi, nên gưỉ ngân hàng để kiếm lời..! Tóm lại ngưòi dân Việt ngày nay hết tin vào đám CS đảng nữa rồi, bởi họ đã lừa ngưòi dân nghèo VN cùng trí thức, từ 1975 cho mãi tới tận bây giờ..sự gian trá của CS đảng mói bị lộ..