Thêm 2 người Việt bị Campuchia bắt với cáo buộc buôn lậu gỗ quí

RFA
2018.07.09
000_SAHK971221150530.jpg Hình minh họa. Xe chở gỗ ở cửa khẩu Bavet (Campuchia) chờ vào Việt Nam.
AFP

Hai người Việt Nam bị bắt và đưa đến làm việc với Cảnh sát Chống Tội phạm Kinh tế tỉnh Mondulkiri, Capuchia.

Mạng báo Phnom Penh Post loan tin vào ngày 9 tháng 7 dẫn phát biểu của vị chỉ huy phó Cảnh sát Chống Tội Phạm Kinh Tế tỉnh Mondulkiri, So Chivoan, như vừa nêu.

Theo ông này thì hai người Việt liên can bị bắt vào ngày 6 tháng 7 vừa qua khi cả hai đang vận chuyển một tấm cửa làm bằng loại gỗ quí được liệt vào danh mục bảo vệ tại Xứ Chùa Tháp. Vụ bắt giữ xảy ra tại thôn Ro Yor, huyện Kho Nhek, tỉnh Mondulkiri. Cáo buộc được đưa ra là hai người đưa tấm cửa đó về Việt Nam để bán.

Viên chức So Chivoan được Phnom Penh trích dẫn lời cho biết cả người và vật chứng còn phải được đưa đến cho giới chuyên gia môi trường theo trình tự điều tra.

Người đứng đầu cơ quan môi trường tỉnh Mondulkiri, ông Keo Sopheak, cho rằng tấm cửa được làm từ 0,2 mét khối gỗ quí bị cấm khai thác. Cũng theo lời ông này thì cả hai nghi phạm bị cáo buộc theo điều 59 của Luật về những vùng được bảo vệ tại Xứ Chùa Tháp.

Gần đây nhiều người Việt Nam bị phía Campuchia bắt giữ với cáo buộc sang Xứ Chùa Tháp khai thác gỗ lậu.

Vào tháng 5 vừa qua, tổ chức có tên Environment Investigation Agency, trụ sở tại Anh, công bố phúc trình lên án giới chức Campuchia và Việt Nam nhận hằng triệu đô la Mỹ tiền hối lộ của những thành phần lâm tặc khai thác gỗ phi pháp tại Xứ Chùa Tháp rồi đưa lậu sang Việt Nam để tiêu thụ.

Hoạt động phi pháp này tiếp tục tái diễn mà không hề được ngăn chặn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.