Phó thủ tướng yêu cầu TP HCM kiểm tra khiếu nại của người dân Thủ Thiêm

RFA
2019.11.20
thu-thiem Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm nhìn từ trên cao.
RFA

Ngày 20 tháng 11 năm 2019, Phó thủ tướng Việt Nam Trương Hòa Bình yêu cầu thành phố Hồ Chí Minh, kiểm tra khiếu nại của người dân Thủ Thiêm, và báo cáo kết quả đối thoại trước ngày 1/1/2020.

Theo truyền thông trong nước lâu nay nhiều cư dân Thủ Thiêm cho rằng, nhà đất của họ tại 5 khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh, quận 2 cũng nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm - giống khu 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, như kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi tháng 9 năm 2018.

Do đó, sau khi có kết luận thanh tra, người dân ở 5 khu phố vừa nói, vẫn tiếp tục Hà Nội khiếu kiện đông người, đề nghị Thủ tướng lập đoàn thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, yêu cầu các cơ quan bộ ngành chính quyền thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức đối thoại về ranh quy hoạch, khu tái định cư 160 ha...

Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh khi đó kêu gọi người dân 5 khu phố nói trên về địa phương đối thoại, nhưng lại chưa tổ chức buổi làm việc nào vì cho rằng đang khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục sai phạm ở khu 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Tuy chính quyền thành phố Hồ Chí Minh khẳng định thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm không nhằm kinh doanh bất động sản, phần lớn diện tích được ưu tiên làm các công trình công cộng... Tuy nhiên, hơn 20 năm sau quy hoạch dự án vẫn còn dở dang, hàng trăm hộ dân khiếu nại từ thành phố đến Trung ương vì cho rằng bị thu hồi đất trái quy định.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.