Việt Nam bắt đầu xuất khẩu nông sản sang thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA

RFA
2020.09.17
xk-trai-cay-630 Vào ngày 16 tháng 9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô chanh dây đầu tiên của Việt Nam sang Châu Âu theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA).
Courtesy mard.gov.vn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam vừa cho biết các mặt hàng xuất khẩu bao gồm thanh long, cà phê, dừa, bưởi và chanh dây... bắt đầu xuất khẩu nông sản sang thị trường châu Âu theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Trang tin Asia - Pacific loan tin này 17 tháng 9 dẫn thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết, ngành nông nghiệp của Việt Nam sẽ là một trong những đối tượng được hưởng lợi từ EVFTA vì việc giảm thuế quan sẽ thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Theo số liệu của EU, hàng nông sản chiếm 11,75% kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu.

Trước đó, vào ngày 16 tháng 9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô chanh dây đầu tiên của Việt Nam sang Châu Âu theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Trang tin Fresh Plaza của Hà Lan, lô hàng 100 tấn chanh dây do Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao xuất đi Hà Lan.

Tại lễ công bố xuất khẩu lô chanh dây đầu tiên của Việt Nam sang Châu Âu, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao những nỗ lực đáng kể của Đồng Giao - một trong những doanh nghiệp hàng đầu cả nước trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây.

Cũng tin liên quan, chiều ngày 17/9, tại trụ sở Công ty Vina T&T Group ở tỉnh Bến Tre, đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô hàng trái cây sang thị trường EU với thuế suất 0% theo Hiệp định EVFTA.

Lô hàng này của Công ty Vina T&T Group gồm một container dừa tươi 20 nghìn quả, vận chuyển bằng đường tàu biển và ba tấn thanh long bằng đường hàng không sang thị trường EU. Công ty bảo đảm truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn Global GAP, ISO, HACCP, đáp ứng quy định của thị trường EU.

Trang tin Asia - Pacific loan tin vừa nói hôm 17/9 và cho biết với Hiệp định EVFTA, EU sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 86,5% hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam trong 3 năm tới, 90,3% trong 5 năm tới và đối với tất cả các mặt hàng thủy sản xuất khẩu trong vòng 7 năm.

Các nhà xuất khẩu Việt Nam đã tận dụng ưu đãi thuế quan bằng cách tăng khoảng 10% các lô hàng thủy sản kể từ đầu tháng 8.

EU cũng là thị trường lớn nhất của cà phê Việt Nam, chiếm 38% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Giá trị xuất khẩu trung bình hàng năm sang khối này vào khoảng 1,2 tỷ đến 1,4 tỷ USD trong 5 năm qua.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.