Việt Nam dự trữ ngoại hối đạt mức cao 80 tỷ USD năm 2019

RFA
2019.12.30
ngoaihoi.jpg Ảnh minh họa: Đồng đô la Mỹ và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.
AFP

Ngân hàng nhà nước Việt Nam trong năm 2019 mua vào 20 tỷ đô la Mỹ (USD), nâng dự trữ ngoại hối quốc gia lên gần 80 tỷ USD và đây là mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết thông tin vừa nêu tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, diễn ra vào sáng ngày 30/12 và được truyền thông trong nước loan đi trong cùng ngày.

Báo giới dẫn lời của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng việc gia tăng dự trữ ngoại hối, được dùng để ổn định tiền tệ và kiểm soát lạm phát, là chỉ số kinh tế lạc quan của năm 2019 mặc dù vẫn còn những lo ngại về tăng trưởng kinh tế trong vài năm vừa qua.

Mức dự trữ ngoại hối của Việt Nam trong năm 2019 được ghi nhận tăng gấp hai lần so với cuối năm 2016 và trong 3 năm qua, thặng dư thương mại của Việt Nam liên tục tăng, đạt gần 20 tỷ USD. Riêng trong năm 2019, mức chênh lệch giữa xuất khẩu và nhập khẩu đạt kỷ lục gần 10 tỷ USD.

Ngân hàng Thế giới-World Bank dự báo lượng kiều hối của Việt Nam trong năm 2019 ước đạt 16,7 tỷ USD, tăng 4,6% so với năm 2018. Theo đó, Việt Nam có thể được xếp là năm thứ ba liên tiếp thuộc nhóm 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.