Ngưng khai thác bauxite nếu không có hiệu quả kinh tế?

RFA-01-03-2013
Bể lắng quặng đuôi của Nhà máy Alumin Tân Rai - Lâm Đồng. Bể lắng quặng đuôi của Nhà máy Alumin Tân Rai - Lâm Đồng.
Photo Quang Tu/nld.com

Chính phủ Việt Nam khẳng định chỉ khai thác bauxite Tây nguyên nếu có hiệu quả kinh tế. Ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phát biểu như vừa nêu trong cuộc họp báo chiều 28/2 tại Hà Nội.

Về khả năng tạm dừng các dự án Bauxite Tây nguyên, ông Đam cho biết chính phủ sẽ xem xét cẩn trọng và nếu cần thì sẽ điều chỉnh cho phù hợp.

Vấn đề bauxite Tây nguyên đang nóng trở lại trong công luận, sau khi Thủ tướng quyết định ngừng xây dựng cảng Kê Gà ở Bình Thuận, mà trước đó được qui hoạch là cảng xuất khẩu sản phẩm alumin nguyên liệu sơ chế từ bauxite.

Được biết nhà máy Tân Rai Lâm Đồng sẽ sản xuất 300.000 tấn alumin trong năm nay với giá thành cao hơn nhiều giá xuất khẩu và sẽ lỗ vốn nặng.

Trong một thời gian dài, giới khoa học đã phản biện không nên khai thác bauxite ở Tây Nguyên vì vừa không hiệu quả kinh tế lại có thể gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.