Bộ Ngoại giao VN: Thắng lợi 30/4/1975 là chính nghĩa, VN kêu gọi hoà bình ở Afghanistan

RFA
2021.08.19
Share on WhatsApp
Share on WhatsApp
Bộ Ngoại giao VN: Thắng lợi 30/4/1975 là chính nghĩa, VN kêu gọi hoà bình ở Afghanistan Người dân Afghanistan đang cố leo vào sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan hôm 16/8/2021 khi quân Taliban tiến vào thủ đô
Reuters

Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng hôm 19/8 nói với báo giới tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội rằng cuộc chiến và thắng lợi của miền Bắc Việt Nam vào ngày 30/4/1975 là chính nghĩa và được quốc tế ủng hộ.

Bà Hằng nói điều này khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam khi thế giới so sánh kết cục của cuộc chiến Việt Nam 46 năm trước và cuộc chiến ở Afghanistan hiện nay khi Taliban chiếm thủ đô Kabul, kiểm soát gần như toàn bộ đất nước sau khi Mỹ rút quân.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam được báo Nhà nước Việt Nam trích lời phát biểu tại cuộc họp báo rằng:

“Với chiến thắng lịch sử mùa xuân năm 1975, quân đội và nhân dân Việt Nam đã hoàn thành thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ, anh dũng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra trang sử mới cho dân tộc Việt Nam: kỷ nguyên độc lập, tự do, hòa bình, toàn dân cùng chung tay xây dựng và phát triển đất nước.”

Bà Hằng nói đây là cuộc chiến được người yêu chuộng hoà bình trên toàn thế giới ủng hộ: “Thắng lợi của cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam đã đem lại lòng tin, sự phấn khởi, khâm phục, mến mộ của lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng đó là không thể lay chuyển”

Những ngày qua, hình ảnh quân Taliban tiến vào Kabul sau khi Mỹ rút quân được so sánh với hình ảnh Sài Gòn ngày 30/4/1975. Những hình ảnh từ thủ đô Kabul cho thấy máy bay của quân đội Mỹ đã vào Kabul để di tản người Mỹ, hàng ngàn người dân Afghanistan hối hả chen chúc nhau lên máy bay tìm cách chạy khỏi Afghanistan khi Taliban tiến chiếm thủ đô cũng giống như những gì đã xảy ra ở Sài Gòn vào ngày 30/4/1975.

Đã có hình ảnh người rơi khỏi máy bay Mỹ từ trên cao được các hãng truyền thông quốc tế đưa tin.

Nhiều phân tích, bình luận của các chuyên gia quốc tế những ngày qua đã so sánh hai cuộc chiến Việt Nam và Afghanistan và coi đây là một thất bại nữa trong can dự của Mỹ kể từ khi Mỹ đưa quân vào Afghanistan 20 năm trước.

Đã có những lo ngại về một chính quyền Taliban ở Afghanistan sẽ gây đau khổ cho người dân như đã từng xảy ra trước khi Mỹ đem quân vào Afghanistan.

Khi được hỏi về tình hình Afghanistan, bà Hằng nói Việt Nam mong muốn tình hình tại Afghanistan sớm đi vào ổn định, vì lợi ích người dân cũng như hòa bình ổn định của khu vực.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

COMMENTS

Anonymous
19/08/2021 08:51

Giai phong quâ`n cho dên nguoi Viêtnam cuôi cùng

Anonymous
19/08/2021 09:32

Vc thắng 30/4/1975 là vì vc dùng vũ lực cưỡng chiếm Miền Nam, tuyên truyền bịp bợm, mị dân làm cho 1 số người tin theo,v.v., không có nghĩa là đại đa số người dân “đồng lòng” theo vc. Bằng chứng là hơn 5 triệu người đã bỏ Vn đi dinh cư ở nước ngoài. Nói một cách khác, nếu cái cột đèn biết đi, nó cũng sẽ chạy đi nước ngoài !

Quy Hanoi
19/08/2021 11:32

Giắc cờ đỏ xâm lăng giắc cờ đỏ bạo tàn!

Anonymous
19/08/2021 12:23

Bác Hồ bảo, những gì tôi muốn nói, thì đều đã được bác Mao nói,
Mao bảo."Chính quyền sinh ra từ họng súng", suy ra, "chính quyền" hay "chính nghĩa" của các nhà Độc tài CS đều vậy, cứ có súng là có!

(Ít ra cho đến bây giờ, Taliban vẫn tỏ ra nhân đạo, chưa bắt ai đi "học tập cải tạo" như CSVN)

ba
19/08/2021 12:53

Phát biểu của chị Hằng quá hay chỉ cần thêm sau "quốc tế" ủng hộ là câu "và sự giúp đở tận tình của các nước xhcn anh em đứng đầu là Liên Xô và TQ" là được điểm 10 rồi. còn phần ngưởng mộ tôi chắc Taliban, Phong trào giải phóng Phalestine PLO, cuba, Triều Tiên củng là một trong nhửng thành phần cực kỳ ngưởng mộ và lấy cảm hứng. Ngoài việc mong muốn hòa bình ổn định ở aghanistan vn có thể đóng góp ý kiến với taliban chính sách khoan hồng nhân đạo của vn sau 75 , mở các trại cải tạo mời nhân viên, quân đội chế độ củ đi học 10 ngày và tịch biên tài sản các cty tư nhân từng bước xây dựng đội ngủ công an hùng hậu .

Chính
19/08/2021 14:33

Cướp chính quyền miền Nam mà gọi là có chính nghĩa. Mong cho nhân dân vùng lên lật đổ một chính phủ tham nhũng, bốc lột nhân dân và không tôn trọng nhân quyền.

Ben Vu
19/08/2021 14:45

Thắng lợi 30/4/1975 là chính nghĩa!!! do vi phạm Hiệp định Paris dẫn đất nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu 2 cuộc chiến tranh phía bắc Trung Quốc, biên giới Tây Nam là Kampuchia

Hai nhân vật Ngu của đảng CSVN:
Lê Duẩn: “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa và cả nhân loại"
Tờ Polska Times tức Thời báo Ba Lan nói về nhân vật Hồ Chí Minh như sau:
Hồ Chí Minh, Việt Nam, cầm quyền 1945-1969, chịu trách nhiệm về cái chết của 1,7 triệu người; tội ác lớn nhất: chiến tranh Việt Nam

Lão nông dân
19/08/2021 15:17

Lại cái màn thắng lợi 30/4/75…
Sao không thấy tổ chức mừng thắng lợi cuộc chiến biên giới 79,đánh cho tàu cút đánh cho chệt nhào???
Hèn với giặc ác với dân!!!

Anonymous
19/08/2021 15:20

Giai phong tôi hay tôi MUÔN giai phong anh ?MUÔN BIÊT THÌ THU HOI 95 TRIÊU NGUOI VIÊT HÔM NAY

Anonymous
19/08/2021 18:50

Theo dõi tình hình Àfhganistan mấy ngày nay, đặc biệc từ phía dân thường và cách hành xử của những kẻ chiến thắng. Tôi thấy :
- Taliban tuy là khủng bố có cầu chứng nhưng văn minh, lương thiện , ít man rợ tàn ác hơn so với đám Việt cọng khi tràn vào các thành phố miền Nam VN năm 1975. Bằng cớ lá Taliban không nhân cơ hội hổn loạn pháo kích hoặc quăn lựu đạn...vào đám đông tạo chết chóc kinh hoàng như CSVN đã làm từ Huế, đến Cà Mau, VC đã xộc vào các nhà, biệt thự,nhà hàng, cửa hiệu, kho....để cướp của theo kiểu cấp nào cướp theo cấp ấy, lớn thì xe lửa, xe hơi, máy bay, nhỏ thì tay xách nách mang đêm về Bắc, cướp không chừa thứ gì, giống hệt một đám thổ phỉ, sơn cẩu từ nghỉa đen đến nghỉa bóng.
- Taliban tuy là khủng bố, nhưng nhìn ra họ cũng là người Afghanistan, vừa tiến vào thành phố, đứng nhìn đám đông mang cờ Afgh củ ra chống đối, họ trông có vẻ bình thản dù sau đó có nổ súng chết vài người trong hổn loạn, còn nếu VC thì sao, tắm máu, vì VC không phải là con người - đừng nói người VN - mà là những NHỮNG TÊN CỌNG SẢN, với đủ thứ chủ thuyết hận thù , nào tư sản mại bản, naò đế quốc , nào Mỹ, ngụy ...XEM TẤT CẢ NHỮNG AI KHÔNG PHẢI CS ĐỀU LÀ KẺ THÙ CẦN TIÊU DIỆT, CSVN đã từng bước giết nhân dân Miền nam qua các chiến dịch, học tập cải tạo, đánh tư sản, đổi tiền, kinh tế mới vv và v...v
Taliban 2021 không mạn rợ tàn ác như CSVN 1975 vì họ không không phải cọng sản, không có HCM với những chủ thuyết sắc máu mang từ Tàu từ Liên xô vào.
Ít ra cho đến lúc nầy, có thể nói Taliban là những người Afghanistan còn ở Việt Nam, đám cọng sản từ 1975 đến nay, tuy nhân dáng có thay đổi nhưng cọng sản là cọng sản, không phải con người BÌNH THƯỜNG, LƯƠNG THIỆN mà bịp bợm, xảo trá, tàn ác, nếu ai còn hoài nghi hãy xem một mảng nhỏ , nhìn cách đối xứ của chính quyền với dân chúng trong mùa dịch thì rỏ.CHỐNG DỊCH NHƯ CHỐNG ĐỊCH (ai bị dịch kẻ đó là địch ).

Anonymous
19/08/2021 20:29

Hình người dân afghanistan trèo lên tường phi trường Kabul hay hình người dân Miền Nam trèo lên nóc nhà toà đại sứ Mỹ cho mọi người thấy một điều là: khi kẻ tàn ác (như Taliban, hay vc) thắng, dân chạy bỏ quê hương mình! Như vậy, họ đâu có được lòng dân đâu mà cho là có “chính nghĩa”. Một thể chế cưỡng bức người dân thì không bao giờ có chính nghĩa!

Dân Bạc Liêu
19/08/2021 21:03

NHỮNG TÊN ĐỘC TÀI, TÀN ÁC ĐI TỚI ĐÂU LÀ NGƯỜI DÂN CHẠY TỚI ĐÓ !!

Anonymous
19/08/2021 23:26

Sử dụng vũ-khí súng-đạn của ngoại-bang Nga &Tàu để xâm-lăng cưỡng-chiếm "Giải phóng miền Nam" 30-04-1975.. Cướp-đoạt cưỡng-chiếm đất đai của Dân oan VN... là chính nghĩa (!) 🤩

Anonymous
20/08/2021 03:15

Nhìn người dân Afghanistan chạy bỏ Taliban khổ sở như vậy, lòng căm thù sôi sụt lên với bọn tàn ác Taliban !

Hoa vc
20/08/2021 19:53

Đã đảo bọn độc tài, tàn ác Taliban, vc với dân mình !

Xem toàn trang