12 thuyền viên Việt Nam ở Malaysia cần được hồi hương khẩn cấp

RFA
2020.07.09
4dc3aca61c214a5cbf78d19d63e7acc7 12 thuyền viên Việt Nam trên tàu MV Việt Tín 01 kêu cứu "Giúp chúng tôi! Không Thức ăn! Không tiền lương!”.
Courtesy: NUSPM

12 thuyền viên, kể cả thuyền trưởng làm việc trên tàu MV Việt Tín 01 bị mắc kẹt trong vùng biển Malaysia từ hồi giữa tháng 3 cần được khẩn trương hồi hương. Hiện họ đang sống trong tình trạng không có lương và thực phẩm để ăn.

Tờ Malaysiakini, vào ngày 9/7 loan tin vừa nêu.

Tin cho biết 12 thuyền viên Việt Nam trên tàu MV Việt Tín 01 đã kêu cứu qua điện thoại rằng họ bị chủ bỏ rơi, đang phải sống trong hoàn cảnh không có nhiên liệu và hoàn toàn bị mất điện. Nhóm thủy thủ này không có thức ăn, không được nhận lương và không có tiền để thuê tàu chở lên bờ. Đồng thời, lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) có hiệu lực, do đó họ cũng không thể rời tàu để lấy thức ăn hay nhận sự trợ giúp về y tế.

Thủy thủ đoàn gồm 12 người Việt Nam đã viết trên thân tàu MV Việt Tín 01 với dòng chữ “Cứu chúng tôi! Không Thức ăn! Không tiền lương!”.

Hiệp hội Người đi biển Quốc gia Malaysia (NUSPM) đã đến thăm và giúp cho gạo, thực phẩm khô vào ngày 23/6. Tổ chức NUSPM cũng đã xin cho tàu MV Việt Tín 01 được phép đậu tại cảng Johor dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia.

NUSPM đã gửi thư đến Cục Hàng hải Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia yêu cầu khẩn trương cho hồi hương 12 thuyền viên này bởi vì họ đang sống trong điều kiện nghiệt ngã như vừa nêu.

NUSPM còn yêu cầu cho 12 thuyền viên được nhận lương ngay lập tức, bởi vì họ khó có thể tìm được việc làm trong đại dịch COVI-19.

NUSPM nhấn mạnh trong thư rằng họ mong muốn Chính phủ Việt Nam thực hiện trách nhiệm theo ký kết về Trách nhiệm Lao động Hàng hải (MLC), là phải cung cấp các tiêu chuẩn tối thiểu cho nhân viên làm việc trên tàu. Nếu như chủ tàu không thực hiện điều này thì chính phủ phải trích từ quỹ Bảo hiểm và Bồi thường do chủ tàu đóng góp để giúp cho các thuyền viên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.