Việt Nam giám sát những trường hợp tiếp xúc với người nhiễm nCoV

RFA 01-28-20
vn-ncov Viên chức y tế Bệnh viện Chợ Rẫy hôm 23/1/20 mặc đồ bảo hộ tiếp xúc với hai người TQ nhiễm nCoV
AFP

Mười tám y, bác sĩ ở Hải Dương có tiếp xúc với bé trai Trung Quốc nghi nghiễm virus corona mới nCoVđang được giám sát, theo dõi.

Theo tin từ trong ước thì 18 y, bác sĩ này thuộc Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Tất cả có tiếp xúc với bệnh nhân nhi 10 tuổi người Trung Quốc nghi nhiễm nCoV.

Bệnh nhân quê tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc này trong quá trình từ Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đi Hà Nội hôm 26 tháng 1 có biểu hiện khó thở nên được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc với nghi ngờ nhiễm nCoV. Vào ngày 27 tháng 1, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hải Dương và rồi lên Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội.

Trong quá trình thăm, khám, điều trị có 18 cán bộ, y, bác sĩ thuộc hai đơn vị ở Hải Dương tiếp xúc với bệnh nhi nên phải được giám sát, theo dõi.

Cũng tin liên quan, Sở Y tế tỉnh Lào Cai được truyền thông vào ngày 28 tháng 1 dẫn lời là có 4 trường hợp người Việt bị sốt từ Trung Quốc về qua Cửa khẩu Lào Cai đạ được cách ly, giám sát.

Máy soi thân nhiệt phát hiện 4 trường hợp này trong quá trình làm thủ tục xuất nhập cảnh về Việt Nam. Họ sang Trung Quốc làm thuê hoặc có quan hệ buôn bán ở bên kia biên giới.

Tin cho biết thêm có hằng chục trường hợp công dân Trung Quốc hay nước thứ ba bị hệ thống máy soi thân nhiệt tại Cửa khẩu Lào Cai phát hiện triệu chứng sốt đã bị từ chối nhập cảnh Việt Nam.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam vào ngày 28 tháng 1 cũng cho truyền thông trong nước biết đang thực hiện cách ly một nữ bệnh nhân nghi nghiễm nCoV. Nữ bệnh nhân 29 tuổi là tiếp viên hàng không người Việt, trước tết có đến Thượng Hải từ ngày 18 đến 20/1.

Vào ngày 24 tháng 1 cô này có triệu chứng sốt, ho, viêm phổi, mệt mỏi nên mua thuốc tự uống. Thế nhưng không đỡ nên vào chiều ngày 26/1 vào Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, tại huyện Núi Thành để điều trị.

Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi vào Viện Pasterur Nha Trang để xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur Tp Hồ Chí Minh vào ngày 28 tháng 1 loan tin hai trường hợp người Trung Quốc viêm phổi cấp do chủng nCoV xâm nhập đã ổn định sức khỏe. Một trong hai bệnh nhân đã âm tính với nCoV.

Cụ thể, người con trai sinh năm 1992 đã hết sốt hơn 4 ngày, đã tỉnh táo, ăn uống bình thường. Người cha từ Vũ Hán, Trung Quốc sang Việt Nam cũng hết sốt 3 ngày nay nhưng vẫn còn phải thở oxy.

Thông tin được đưa ra sau 5 ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận hai ca người Trung Quốc nhiễm nCoV được điều trị tại cơ sở này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.