Quốc hội VN bổ sung ngân sách trung ương hơn 14 ngàn tỉ đồng để phòng, chống COVID-19

RFA
2021.09.23
Quốc hội VN bổ sung ngân sách trung ương hơn 14 ngàn tỉ đồng để phòng, chống COVID-19 Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
Courtesy of Quochoi/VNN

Quốc hội Việt Nam đồng ý chuyển 14.620 tỉ đồng từ cắt giảm, tiết kiệm chi năm 2021 vào ngân sách trung ương để ưu tiên sử dụng cho phòng, chống dịch COVID-19. Thông tin được truyền thông Nhà nước loan vào ngày 22/9 theo nội dung phiên họp thứ ba của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam (VN).

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, nhu cầu kinh phí trung ương chi cho phòng chống dịch trong thời gian tới là rất lớn. Ông dẫn giải, theo tính toán của Bộ Y tế, riêng việc tiêm phòng cho khoảng 80 triệu dân trong năm 2021, VN cần phải mua khoảng 170 triệu liều vắc-xin với kinh phí khoảng 28.500 tỉ đồng. Nếu dịch kéo dài và phải tiêm vắc-xin nhắc lại hàng năm thì nhu cầu kinh phí sẽ lớn hơn; chưa kể các khoản mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế khác.

Do đó, ông kết luận, tổng hợp chung, VN phải chi cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới dự kiến khoảng từ 36 đến 40 ngàn tỉ đồng.

Với số tiền từ nguồn dự phòng 14.620 tỉ đồng, Bộ trưởng Tài chính cho biết, dự kiến trước mắt sẽ sử dụng 4.900 tỉ đồng để chi hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 cho Bộ Quốc phòng (1.000 tỉ đồng), Bộ Công an (900 tỉ đồng); đồng thời hỗ trợ TP.HCM (2.000 tỉ đồng), các tỉnh Bình Dương (500 tỉ đồng), Đồng Nai (500 tỉ đồng).

Trước đó, hôm 16/9, ông Hồ Đức Phớc tiết lộ rằng ngân sách Nhà nước đang rất eo hẹp, đến mức “gần như không còn đồng nào”. Và đó cũng là lý do khiến việc chi ngân sách chống dịch cho lực lượng công an và quân đội gặp khó khăn.

Sau phát biểu của vị Bộ trưởng Tài chính, trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người dân bày tỏ sự hoang mang khi ngân sách không còn gì mà tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra rất phức tạp, đòi hỏi VN phải khẩn cấp mua vắc-xin để chích cho dân.

Một ngày sau đó, hôm 17/9, ông Bộ trưởng Tài chính được truyền thông trích dẫn lời giải thích về phát ngôn của mình, khẳng định rằng ông đã nói ngân sách rất khó khăn, gần như không còn và hiện chỉ chờ vào nguồn tiết kiệm chi và khoảng 14.620 tỉ đồng đang trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh dự toán thì mới chi được.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
24/09/2021 11:55

Tại sao, vì sao...
phải uổng phí tiền thuê của nhân dân, 1000 tỉ đồng Hồ cho bộ đội, đi chợ hộ các bà, 900 tỉ đồng Hồ cho công an đứng đường, chận đường, phong tỏa, bao vây, cách ly dân, đàn áp dan, chỉ phòng chống dân, nhưng không phòng chống dịch ?

Tại sao, vì sao...
không dùng số tiền thúê của nhân dân, 1000 ti và 900 tỉ đồng Hồ này... cho Bộ Y tế, nhân viên y tế, y tá, bác sĩ... cho Bộ Xã hội, cho an sinh xã hội, dân nghèo, dân đói, dân thất nghiệp... cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, miễn học phi, mua máy móc cho học sinh nghèo học online ....?

Các bác dân ta nghĩ thế nào... các bác dân ta có cần... Đứng Lên, Lên Tiếng ... hay nằm đó, ngậm miệng... chờ chết đói, chờ chết dịch ?

Ba Niu
25/09/2021 03:22

Chi tiêu cho công an bất chấp "Ngân sách trung ương gần như không còn đồng nào” tại sao ?
Chỉ vì
' Công an là tay sai đắt lực của đảng, khả năng tàn ác không biên giới '
' Cán cộng quen ăn tạp, không quen nhịn '
' CS rất cần sự hổ trợ từ nhóm thảo khấu nầy '
Các nước Âu, Mỹ, Úc . . . Đã kế hoạch đưa ra nhiều gói hổ trợ cứu đói giúp dân sống còn trong cơn đại dịch cô-vít, tiền đến tận tài khoản ngân hàng từng người dân .
Vận dụng ngay sáng kiến nầy, đảng cộng VN cũng đã vẽ vời nhiều gói hổ trợ nhân dân, số tiền xuất kho lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng.
Trên thực tế, có bao nhiêu người dân được nhận ?...!. Khéo lại là những trò lừa bịp trơ trẽn của đảng cộng ! Chúng thừa cơ, có dịp hợp thức hóa cho việc xuất quĩ đúng qui trình. Với số tiền khũng, chúng cùng chia nhau mà ăn trên sự đói khổ, chết chóc của dân. Cán lớn đóp miếng to, cán nhỏ đớp miếng bé.
DÂN CÀNG ĐÓI KHỔ !
GIA QUYẾN CÁN CỘNG CÀNG NO !
NGÂN QUĨ QUỐC GIA LUÔN LÀ VÒI SỬA NGỌT CỦA CÁN CỘNG !