Bộ VHTTDL chỉ đạo xử lý Hội đồng Kiểm duyệt phim để lọt lưới phim có 'đường lưỡi bò'

RFA 10-15-2019
vn-order-pu-u-line-film Ảnh minh họa: một cháu trai đang xem poster phim Everest- Người tuyết bé nhỏ ở một rạp Hà Nội hôm 14/10/2019
AFP

Bộ Văn Hóa- Thể Thao- Du Lịch Việt Nam vừa ra công văn chỉ đạo xử lý Hội đồng duyệt phim để cho phim có ‘đường lưỡi bò’ được trình chiếu tại rạp trong nước chừng hai tuần lễ trước khi bị phát hiện.

Tin tức vào ngày 15 tháng 10 cho biết Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, đã có công văn chỉ đạo xử lý Hội đồng Kiểm duyệt phim ‘Everest: Người Tuyết Bé nhỏ’ có chi tiết ‘đường lưỡi bò; phi pháp chiếu ở Việt Nam.

Theo đó thì sau khi căn cứ vào kết quả báo cáo của Cục Điện Ảnh về việc kiểm tra lại quá trình cấp phép phổ biến bộ phim, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giao cho Thứ trưởng Tạ Quang Đông, trực tiếp chỉ đạo Cục Điện Ảnh khẩn trương tổ chức kiểm điểm, sai sót của các cá nhân và tập thể liên quan quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép.

Vào ngày 14 tháng 10, Cục Điện Ảnh tiến hành xem lại phim Everest: Người tuyết bé nhỏ nhằm xác định rõ trách nhiệm trong vụ việc. Ông Nguyễn Thái Bình, người phát ngôn Bộ VH-TH-DL Việt Nam cho rằng đây là vụ việc nghiêm trọng và kiên quyết xử lý.

Đối với phát ngôn của bà Hồng Ngát, thành viên Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện, rằng ‘hình ảnh đường lưỡi bò chỉ xuất hiệm nài giây, mọi người cứ làm quá”, ông Nguyễn Thái Bình cho biết Bộ VHTTDL không đồng tình với phát biểu như thế và bất cứ ai cũng phải giơ cao ngọn cớ độc lập, chủ quyền của dân tộc lên hàng đầu.

Vào tối 13/10/2019, bộ phim hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ (Abominable) bị gỡ khỏi lịch chiếu của cụm rạp CGV sau khi những đoạn chụp màn hình cho thấy có hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" của Trung Quốc tự vẽ ra bao trùm Biển Đông.

Bộ phim hoạt hình bị nhiều người Việt Nam phản ứng này do Hãng DreamWorks của Mỹ hợp tác sản xuất với Công ty Pearl của Trung Quốc.

Phim kể về Yi, một cô bé đang sống cùng bà và mẹ trong một căn hộ nhỏ tại Thượng Hải. Trên tầng thượng nhà Yi có tấm bản đồ gồm những hình ảnh các địa điểm nổi tiếng của Trung Quốc mà cô dự định đi du lịch, trong đó khán giả nhận ra có đường chữ U trên Biển Đông. Nhiều người lâu nay gọi đó là ‘đường lưỡi bò’ mà Trung Quốc đơn phương vạch ra để tuyên bố chủ quyền gần trọn vùng biển này.

Phán quyết của tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế PCA ở La Haye hồi tháng 7 năm 2016 tuyên đường này không có cả căn cứ pháp lý lẫn lịch sử.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.