Nợ công của Việt nam tăng lên mức 60% GDP

RFA-10-06-2015
2015.06.10
Nguồn: Báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng trước Quốc hội Nguồn: Báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng trước Quốc hội
Courtesy fr TTre

Nợ công của Việt nam hiện nay đã lên đến 2,3 triệu tỉ đồng, tương đương 60% tổng sản lượng quốc gia (GDP). Đó là công bố của Bộ Tài chính vào chiều ngày 9/6 được truyền thông trong nước đưa tin.

Ông Hoàng Hải, Phó cục trưởng cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại của Bộ tài chính nói là trong con số 2,3 triệu tỉ đồng đó thì phần liên quan đến các địa phương, cũng như số tiền các cơ quan trong nước vay với nhau vẫn chưa được chính xác.

Ông Hải cho biết thêm là chỉ còn hai năm nữa thì Việt nam không còn được vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng quốc tế nữa, khi đó vấn đề giải quyết nợ công sẽ khó khăn hơn.

Trong năm năm qua nợ công ở Việt nam được biết là tăng rất nhanh. Năm 2013 nằm ở mức 54,5%GDP, và hiện nay đã gần 60%GDP.

Theo số liệu được đưa ra hồi tháng trước thì trong 10 năm trở lại đây, mỗi năm Việt nam vay khoảng từ 4 đến 5 tỉ đô la Mỹ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.