Việt Nam tuyên bố thực hiện hơn 96% khuyến nghị nhân quyền của LHQ

RFA
2018.12.03
VNUPR2019.jpg Hội thảo công bố Báo cáo quốc gia về nhân quyền UPR chu kỳ 3 của Hội đồng Nhân quyền LHQ vào ngày 3/12/19, ở Hà Nội.
Courtesy: Ảnh chụp màn hình thanhnien.vn

Việt Nam đã thực hiện xong 96,2% khuyến nghị về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và sẽ báo cáo tại kỳ Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát Toàn cầu (UPR) chu kỳ 3 của Hội đồng Nhân quyền LHQ vào ngày 22 tháng 1 năm 2019.

Chánh văn phòng Bộ Ngoại Giao, ông Đặng Hoàng Giang cho biết thông tin vừa nêu tại Hội thảo công bố Báo cáo quốc gia về nhân quyền UPR chu kỳ 3 của Hội đồng Nhân quyền LHQ, được tổ chức vào ngày 3 tháng 12 ở Hà Nội. Ông Đặng Hoàng Giang còn cho biết thêm báo cáo này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đã nộp lên Hội đồng Nhân quyền LHQ hồi ngày 22 tháng 10.

Chánh văn phòng Bộ Ngoại Giao nhấn mạnh Việt Nam đã thực hiện xong 175 khuyến nghị, chiếm 96,2%, cao hơn tỉ lệ 78% của chu kỳ 1 năm 2009, và báo cáo UPR của Việt Nam chu kỳ 3 năm 2019 do 18 bộ, ngành và các tổ chức xã hội tham gia thực hiện trên tinh thần nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.

Phó Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, bà Hoàng Thị Thanh Nga, cho biết Việt Nam thực hiện các khuyến nghị về nhân quyền của LHQ qua việc sửa đổi 96 văn bản luật, pháp lệnh về quyền con người; như Hiến pháp 2013, Bộ Luật Hình Sự, Bộ Luật Dân Sự…

Bà Hoàng Thị Thanh Nga nhấn mạnh Việt Nam thực hiện 100% khuyến nghị về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa; Việt Nam đảm bảo quyền bình đẳng trước pháp luật của mọi công dân  thông qua các quyền dân sự; Việt Nam có 857 cơ quan báo chí và 50 triệu người dùng internet, chiếm 54% dân số …

Đại diện của Bộ Ngoại Giao, trong hội thảo vào ngày 3 tháng 12, cho biết sau khi báo cáo tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt Nam sẽ thông báo về các khuyến nghị có thể chấp nhận được vào tháng 6 năm 2019.

Trong khi đó, một số tổ chức theo dõi nhân quyền như Human Rights Watch, Amnesty International… lên tiếng cáo buộc thành tích nhân quyền của chính phủ Hà Nội ngày càng tồi tệ.

Hiện nay Việt Nam bị những tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế đánh giá thuộc nhóm kém nhất ở khu vực Đông Nam Á, Đông Á- Thái Bình Dương trong lĩnh vực thực thi quyền con người.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.