Ông Võ Kim Cự bác tin đi Canada định cư

RFA
2019.05.11
vokimcu Ông Võ Kim Cự (phải) và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chuyện trước phiên khai mạc kỳ họp quốc hội ở Hà Nội hôm 20/5/2014.
AFP

Ông Võ Kim Cự, cựu Bí thư, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, hôm 11/5 lên tiếng với báo chí trong nước, phản bác thông tin trên mạng xã hội nhiều tháng qua cho rằng ông và gia dình đã sang Canada định cư.

Các trang mạng không thuộc sự quản lý của chính phủ Việt Nam và Facebook nhiều tháng qua lan truyền hình ảnh và thông tin cho rằng ông Cự và gia đình đã sang Montreal, Canada định cư trong khi ông là người chịu trách nhiệm chính về việc đưa công ty Formosa vào Việt Nam, gây thảm hoạ môi trường ở 4 tỉnh miền trung hồi năm 2016.

Báo Pháp luật hôm 11/5 trích lời ông Cự cho biết “Đó là thông tin không chính xác… Tôi không chấp cái thông tin xuyên tạc vớ va vớ vẩn. Hiện tôi đang ở Hà Nội”.

Khi được hỏi về hình ảnh thẻ xanh cư trú dài hạn tại Canada lan truyền trên mạng xã hội có hình của ông, ông Cự nói với báo Pháp Luật: “không bao giờ có mà cũng không cần thiết, kể cả có cho tôi cũng không lấy. Công nghệ cao nó cắt ghép ảnh lấy ảnh đầu tôi chắp sang người khác. Có cho thẻ rồi cho thêm tiền tôi cũng không, mà lấy làm gì? Bọn phản động vớ vẩn”.

Ông Cự cho rằng những người đưa thông tin về ông đi định cư ở Canada là phản động, kích dộng và ném đá giấu tay.

Hồi tháng 4 năm 2017, 1 năm sau thảm hoạ môi trường do công ty gang thép Formosa ở Hà Tĩnh gây ra, Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và kết luận ông Võ Kim Cự phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh giai đoạn 2008 - 2016 và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ năm 2008 đến 2010.

Theo kết luận của Ban Bí thư, ông Cự đã ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao và cho thuê mặt nước biển, đồng ý chủ trương cho công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định…

Ban Bí thư đã thống nhất cách chức Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với ông Võ Kim Cự, bao gồm cách cả chức vụ Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Bí thư Tỉnh uỷ.

Sau đó ông Cự đã xin thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội. Vào tháng 5/2017, Quốc hội Viẹt Nam cũng thông qua nghị quyết cho ông Võ Kim Cự thôi làm nhiệm vụ đại biểu quốc hội khoá 14.

Việc Formosa xả nước thải độc hại trực tiếp ra biển đã gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt dạt lên bờ 4 tỉnh miền trung Việt Nam hồi tháng 4 năm 2016. Sau đó Formosa Hà Tĩnh đã phải thừa nhận trách nhiệm và cam kết bồi thường 500 triệu đô la.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.