Chủ tịch đang trốn truy nã Nguyễn Thị Thanh Nhàn kháng cáo

2023.01.31
Chủ tịch đang trốn truy nã Nguyễn Thị Thanh Nhàn kháng cáo Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC
VietnamNet

Người đang trốn truy nã Nguyễn Thị Thanh Nhàn- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC, kháng cáo bản án sơ thẩm 30 năm.

Mạng báo Người Lao động loan tin ngày 31/1/2023. Đơn kháng cáo của bà Nguyễn thị Thanh Nhàn đối với bản án bị tuyên khi đang trốn truy nã được cho biết do luật sư bào chữa nộp thay. Đơn của bà Nhàn nêu rằng quá trình điều tra chưa đầy đủ, chưa chứng minh được bản thân bà là chủ mưu trong việc thông thầu.

Vào ngày 4/1/2023, bà Nhàn bị Tòa Hà Nội  tuyên án tổng cộng 30 năm tù trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu, lợi dụng chức vụ quyền hạn, thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị có liên quan.

Cụ thể, bà Nhàn bị Hội đồng Xét xử (HĐXX) tuyên 16 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", 14 năm tù về tội "Đưa hối lộ". Tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Nhàn là 30 năm tù.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị cáo buộc đã thiết lập quan hệ với lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh, sở KH-ĐT và các sở, ngành khác của tỉnh Đồng Nai rồi câu kết, thông đồng với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế… thiết lập “quân xanh” tham gia đấu thầu và trúng 16 gói thầu, thu lợi bất chính gần 150 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Nhàn còn bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới nhiều lần đưa hối lộ cho cựu Bí thư Đồng Nai, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai mỗi người 14,5 tỷ đồng, và cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai 14,8 tỷ đồng.

Bà Nhàn cũng bị báo chí Pháp và Israel đưa tin là người trung gian trong các thương vụ mua bán vũ khí giữa Chính phủ Việt Nam và Israel trị giá khoảng 500 triệu đô la.

Báo Haaretz của Israel trích một nguồn tin giấu tên ở Việt Nam cho rằng nguyên nhân thực sự đứng đằng sau vụ truy tố bà Nhàn là do các thỏa thuận mua bán vũ khí. Lý do chính là cuộc cạnh tranh trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
31/01/2023 09:22

Nhàn ơi, Nhàn ới, Nhàn ời !
Bây giờ em ở đâu mô, em ở đâu mô ?
Non cao, đất rộng... biết đâu mà tìm, biết đâu mà tìm !

Lâm ơi, Lâm ới, Lâm à !
Bây giờ em ở bên ni, em ở bên ni !
Non vàng, đất bạc... sang đây mà tìm, sang đây mà tìm !