Hội thảo tăng cường hợp tác an ninh ở Biển Đông

RFA
2018.12.05
Screenshot-(311).jpg Hình ảnh tại hội thảo.
Screen Capture

Một hội thảo quốc tế mang tên ‘Thúc đẩy hợp tác an ninh biển ở Biển Đông’ diễn ra vào ngày 4 tháng 12 tại Hà Nội.

Hội thảo do Học Viện Ngoại giao Việt Nam cùng hai đại sứ quán Anh và Australia ở Hà Nội phối hợp tổ chức. Có hơn 100 đại biểu và gần 30 phái đoàn ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam tham dự hội thảo.

Trong số những đại biểu có các diễn giả đến từ Ủy Ban Luật Pháp Quốc Tế Liên Hiệp Quốc (UNILC), Anh, Australia, Pháp, Nhật Bản, Malaysia, Philippines.

Phó Giám Đốc Học Viện Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Lan Dung, phát biểu tại hội thảo rằng Việt Nam là một quốc gia ven biển, luôn hướng đến hòa bình, ổn định trong khu vực. Hà Nội luôn mong muốn giải quyết các vấn đề trên biển theo các phương thức hòa bình, dựa trên Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Công ước Về Luật Biển năm 1982- UNCLOS1982 cùng các qui định khác của luật pháp quốc tế.

An ninh tại khu vực Biển Đông hiện có tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc, Đài Loan, Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam là mối quan tâm của những quốc gia trong khu vực và cả quốc tế.

Trung Quốc vạch ra đường đứt khúc 9 đoạn tuyên bố chủ quyền đến 90% Biển Đông gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa gây ra căng thẳng. Philippines đưa vụ việc ra trước Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế ở La Haye vào đầu năm 2013. Đến tháng 7 năm 2016, Tòa tuyên đường đứt khúc 9 đoạn đó vô giá trị vì không có cả căn cứ pháp lý lẫn lịch sử.

Tuy nhiên Bắc Kinh không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Thường Trực Quốc tế và tiếp tục xây dựng, quân sự hóa các đảo chiếm đóng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.