Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại năm 2023

2023.03.13
Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại năm 2023 Công nhân làm việc tại một nhà máy bao bì ở TPHCM năm 2022 (minh họa)
AFP

Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm 2023, đạt 6,3%. Con số này trong năm 2022 là 8%.

Trong báo cáo được công bố hôm 13/3, World Bank nhận định Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng cao hậu đại dịch và vượt qua mức trung bình là 7,1% giai đoạn 2016 – 2019.

Tuy nhiên, phần đóng góp của khu vực công vào tăng trưởng kinh tế được World Bank đánh giá là còn hạn chế do những yếu kém trong việc thực hiện các chương trình đầu tư công.

Mặt khác, theo báo cáo, dù tỷ lệ thất nghiệp tại Việt Nam trong năm 2022 đã hồi phục phần nào so với hồi đại dịch nhưng nhu cầu thế giới giảm đã ảnh hưởng đến các đơn đặt hàng xuất khẩu trong quý tư vừa qua. Chỉ số giá tiêu dùng được xác định ở mức 3,1%.

Theo đánh giá của World Bank, tăng trưởng kinh tế năm 2023 chậm phản ánh những vấn đề trong nội địa và quốc tế. Khu vực dịch vụ tăng trưởng ở mức trung bình khi những ảnh hưởng của  hậu đại dịch dần qua đi.

Động lực chính của tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 được đánh giá là từ nhu cầu trong nước vốn đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát được ước tính là 4,5% vào năm 2023. Tăng trưởng cho xuất khẩu được nhận định sẽ vẫn tiếp tục.

Những rủi ro mà kinh tế Việt Nam phải đối mặt là tăng trưởng chậm hơn ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu. Những điều kiện tài chính thắt chặt hơn trên hế giới cũng gây ảnh hưởng đến lĩnh vực tài chính của Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.