Chiến dịch thanh lọc sắc tộc người Rohingya vẫn tiếp diễn

RFA
2018.03.06
Hồi giáo Rohingya Người tỵ nạn Hồi giáo Rohingya đợi thực phẩm ở trại tỵ nạn Thankhali ở quận Ukhia, Bangladesh hôm 12/1/2018
AFP

Chính phủ Myanmar đang tiếp tục chiến dịch thanh lọc sắc tộc với người Rohingya bằng hình thức "khủng bố và đói nghèo" ở bang Rakhine. Hãng thông tấn AFP dẫn lời một đặc phái viên về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc như vừa nêu vào thứ ba 6/3/2018.

Bang Rakhine ở miền Bắc Myanmar là nơi quân đội Myanmar đã tiến hành chiến dịch trấn áp nhắm vào các phần tử Hồi giáo người Rohingya có vũ trang kể từ tháng 8 năm ngoái khiến khoảng 700.000 người Rohingya phải chạy sang lánh nạn tại nước láng giềng Bangladesh, mang theo những sự thật khủng khiếp về giết người, hãm hiếp và đốt phá bởi quân đội Miến.

Sau khi nói chuyện với những người vừa chạy trốn đến Bangladesh ở trại tỵ nạn, ông Andrew Gilmour, trợ lý Tổng Thư Ký Liên hiệp quốc về Quyền con người cho biết chiến dịch tảo thanh đối với người Rohingya từ chính phủ Miến vẫn tiếp tục. Theo ông, không thể có một kết luận nào khác với điều đó sau những gì ông đã chứng kiến và nghe thấy ở Cox’s Bazar.

Cũng theo lời ông Andrew, bản chất của bạo lực đã chuyển từ nạn hãm hiếp vào năm ngoái cho đến 1 chiến dịch khủng bố tồi tệ hơn được thiết lập để đẩy người Rohingya ra khỏi đất nước.

Theo AFP, quân đội Myanmar đã đóng các ngỏ vào phía Bắc bang Rakhine, cấm các nhà báo, các nhà ngoại giao và các tổ chức cứu trợ khác.

Liên Hợp Quốc lên án Myanmar đã thực hiện chiến dịch thanh lọc sắc tộc nhắm vào người Rohingya.

Chính phủ Myanmar bác bỏ cáo buộc này, đồng thời ngăn cản không cho các nhân viên điều tra độc lập của Liên Hiệp Quốc đến những vùng được cho là có hàng ngàn người Rohingya bị giết hại.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.