Hội nghị biến đổi khí hậu thế giới ở Cancun đồng ý ngân sách viện trợ

Hội nghị về biến đổi khí hậu thế giới tổ chức tại Cancun đạt được một số kết quả khiêm tốn trong ngày hôm nay.
RFA 11.12.2010

Theo hãng tin Reuters đánh đi cho biết lãnh đạo các quốc gia tham dự hội nghị đã đồng thuận trên một gói ngân sách dành cho việc giảm thiểu hậu quả tác hại do biến đổi khí hậu gây nên, bao gồm Quỹ Khí Hậu Xanh nhằm giúp các nước nghèo và đang phát triển đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Bà Ngoại trưởng Mehico Patricia Espinosa là nước chủ nhà tuyên bố, đây là một thời kỳ mới để các nước có thể ngồi lại với nhau bàn chuyện chống lại biến đổi khí hậu đang ngày càng nguy hiểm hơn.

Hội nghị kéo dài suốt đêm và đã đạt được thỏa thuận trên những vấn đề như: đưa ra biện pháp bảo vệ các khu rừng nhiệt đới, chia sẻ kỹ thuật năng lượng sạch và thực tế hóa mục tiêu góp số tiền 100 tỷ đô la để giúp các nước nghèo có phương tiện đối phó với biến đổi khí hậu một cách hiệu quả.

Một trong vài nước không đồng tình là Bolivia. Nước này cho rằng chấp thuận gói viện trợ từ các nước phát triển là không công bằng vì khí thải gây ô nhiễm phát xuất từ các nước này.

Tuy nhiên hội nghị Cancun không biểu quyết việc kéo dài thêm nghị định thư Kyodo cho tới năm 2011. Nghị định thư này đòi hỏi hơn 40 nước phải cắt giảm chất thải gây hại cho môi trường tới năm 2012 là hạn chót.



Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.