Hoa Kỳ nói tàu chiến Trung Quốc áp sát nguy hiểm tàu Mỹ

RFA
2018.10.02
USS decautar Tàu USS Decatur của Hoa Kỳ.
AFP

Hạm đội Thái Bình Dương, Hoa Kỳ hôm thứ Ba, 2 tháng 10 cho biết một khu trục hạm của Trung Quốc áp sát 1 tàu hải quân Mỹ ở Biển Đông buộc tàu Mỹ phải tránh để khỏi va chạm.

Hãng tin AP dẫn lời ông Tim Gorman, phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương, Hoa Kỳ, rằng tàu chiến Trung Quốc đã tiến gần đến tàu USS Decatur của Hoa Kỳ một cách không an toàn và không chuyên nghiệp. Vụ đối đầu như thế xảy ra vào Chủ nhật ngày 30/9 vừa qua tại đá Gaven thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Tàu USS Decatur lúc đó đang thực hiện chuyến đi trong chương trình tự do hàng hải do Mỹ phát động nhằm thách thức những đòi hỏi quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Gorman gửi email cho AP nói rằng tàu khu trục Trung Quốc đã tiến hành một loạt các động tác mang tính gây hấn liên tiếp, tiến gần tàu USS Decatur ở cự ly 45m và kèm theo những cảnh báo yêu cầu tàu USS Decatur rời khỏi khu vực.

Về phía Trung Quốc, tin từ AP cho biết Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào ngày 2 tháng 10 lên tiếng phản đối việc tàu chiến Mỹ đi vào vùng biển "xung quanh các đảo và bãi san hô của Trung Quốc." Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận tàu khu trục Lữ Dương có trang bị tên lửa được đưa ngay đến khu vực xác định và đuổi tàu chiến Mỹ đi.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết thêm họ đã thúc giục Hoa Kỳ ngừng các hành động mà họ gọi là "khiêu khích" của phía Mỹ.

Trước đó, vào ngày 30/9, giới chức Hoa Kỳ giấu tên được Reuters trích lời cho biết Hoa Kỳ đang thực hiện các hoạt động tự do hàng hải thường xuyên như đã làm trong quá khứ và sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.