Thủ tướng Malaysia sẽ hủy các dự án ký với Trung Quốc

RFA
2018.08.13
000_Hkg7852894 Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong buổi lễ ký kết xây dựng đường sắt dọc bờ biển miền Đông với Trung Quốc năm 2012.
AFP

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết Malaysia sẽ hủy bỏ một số dự án cơ sở hạ tầng có vốn đầu tư trị giá hàng tỷ đô la được ký với Trung Quốc dưới thời người tiền nhiệm của ông là Thủ tướng Najib Razak.

Ông Mahathir nói như vậy vào ngày 13 tháng 8 trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP chỉ vài ngày trước khi ông lên đường sang thăm Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền 3 tháng trước.

Các dự án được nói tới là dự án đường ống dẫn khí và tuyến đường sắt dọc bờ biển miền Đông Malaysia.

Thủ tướng Malaysia nói lý do ông muốn bỏ các dự án này vì chúng không cần thiết. Ông nói thêm là nếu việc bỏ các dự án này không thực hiện được thì ít nhất cũng phải ngưng cho đến khi có nhu cầu trong tương lai.

Nhà lãnh đạo 93 tuổi cho biết ông muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và sẵn sàng chào đón đầu tư từ Hoa Lục nhưng với điều kiện là các dự án đó phải có lợi cho Malaysia.

Dưới thời của Thủ tướng Najib, Malaysia thân với Trung Quốc hơn. Trung Quốc cũng coi Malaysia là một phần quan trọng trong dự án Vành Đai Con Đường mà nước này đưa ra. Ông Najib đã ký thỏa thuận với Trung Quốc về hai dự án đường sắt và đường ống dẫn khí do các công ty quốc doanh của Trung Quốc xây dựng vào năm 2016 với trị giá lên đến hơn 22 tỷ đô la. Một phần trong số tiền này đã được trả cho Trung Quốc và Malaysia không thể lấy lại.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, người đứng đầu Chính phủ Kuala Lumpur còn kêu gọi Trung Quốc tôn trọng tự do hàng hải trên khu vực Biển Đông, vùng biển mà Hoa Lục và nhiều quốc gia Đông Nam Á bao gồm cả Malaysia đang có tranh chấp.

Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn trên biển Đông qua đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra.

Thủ tướng Malaysia cũng từng cảnh báo về tình trạng quân sự hóa trong khu vực và kêu gọi các nước không nên đưa cố định tàu chiến vào vùng nước tranh chấp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.