Trung Quốc tập trận ở Biển Đông khi Tổng thống Mỹ công du Châu Á

RFA
2022.05.20
Trung Quốc tập trận ở Biển Đông khi Tổng thống Mỹ công du Châu Á Tổng thống Mỹ Joe Biden lên máy bay đi thăm Nhật Bản và Hàn Quốc hôm 19/5/2022
AP

Bắc Kinh cho tiến hành tập trận ở Biển Đông vào khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm hai đồng minh ở Châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cơ quan An toàn Hàng hải tỉnh Hải Nam của Trung Quốc mới đây thông báo cho biết Trung Quốc sẽ tập trận ở Biển Đông từ ngày 19 tháng 5 đến ngày 23 tháng 5. Các tàu thuyền và máy bay được yêu cầu không vào khu vực tập trận. Tuy nhiên thông báo không nêu thêm chi tiết cụ thể.

Trung Quốc hiện là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông, nơi các quốc gia Châu Á khác bao gồm Việt Nam cũng có những đòi hỏi về chủ quyền.

Hoa Kỳ không phải là nước có những đòi hỏi về chủ quyền ở vùng nước tranh chấp này nhưng đã nhiều lần lên tiếng phản đối các hành động lấn lướt của Trung Quốc ở khu vực. Hoa Kỳ và các nước đồng minh trong đó có Nhật Bản thời gian qua đã thực hiện các hoạt động tuần tra tự do hàng hải và tập trận tại vùng biển này.

Tổng thống Joe Biden đã lên đường trong chuyến công du Châu Á kéo dài năm ngày từ hôm 19/5 vừa qua.

Reuters trích nhận định của các chuyên gia về an ninh quốc tế cho rằng, chuyến đi nhằm mang theo một thông điệp rõ ràng với Bắc Kinh rằng “đừng thử những gì Nga đã làm ở Ukraine ở bất cứ nơi đâu tại Châu Á, đặc biệt là Đài Loan.”

Trong chuyến thăm này, Tổng thống Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Fumio Kishida. Hai nhà lãnh đạo này cũng cho thấy họ lo ngại về Bắc Hàn và Trung Quốc, đồng thời mong muốn được củng cố liên minh lâu dài với Mỹ.

Nhật Bản là một trong bốn nước thuộc nhóm Quad (gồm Nhật Bản, Australia, Ấn độ và Mỹ).

Trung Quốc nhìn nhận việc hình thành nhóm này là một nỗ lực từ phía Mỹ nhằm cản trở ảnh hưởng của Trung Quốc về mặt kinh tế và chính trị, gây khó cho các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm bắt Đài Loa phải chấp nhận sự thống trị của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi hôm 18/5 lên tiếng chỉ trích cái mà ông gọi là các hành động tiêu cực từ phía Washington và Tokyo chống lại Bắc Kinh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Việt Nam
20/05/2022 22:28

Nếu Trung Cộng tập trận tại vùng biển Đông, và vung này không thuộc chử quyên của Tẩu Cộng, do nó là vùng biển Quốc Tế, Tự Do, hàng hải, thì thại sao Hoa Kỳ và quân đồng minh, không cho tầu thuyền đi vào vùng tập trận mà Tầu Công đang tuyên bố là tập trận,.? Và nếu một Tầu nào của PHía đồng minh mà bị trúng đạn bởi cuộc tập trận của Tầu, thì buộc đồng minh phải đáp trả ngay lập tức bằng quân sự, Vì vùng biển Tầu Cộng đang tập trận, chính là vùng biển tự do hàng hải của thế giới, thì Tầu Đở không có quyền chiếm cứ để tập trận, dù chỉ trong ngắn hạn vài giờ..! Nhưng các nưóc trưóc khi đi vào vùng biển Tầu Cộng đã tuyên bố là tập trận, thì cần phải thông báo ngay cho Tầu Đở đưọc biết, và theo luật, thì Tầu Cộng phải hủy ngay cuộc tập trận này, và chờ ngày khác..! Kể cả quân Đồng Minh cũng phải thực thi, điều lệng này, và một khi muốn tập trận, thì phải thông báo cho quốc tế biết trưóc 6 tháng..! Bởi đây là vùng biển tự do đi lại của loài ngưòi sống trên trái đất này..!
Kể cả các nưóc , muốn thử nghiệm hoả tiễn đạn đạo, nếu bắn ra vùng biển quốc tế..buộc phải có kế hoạch lên tiếng trưóc ngày thử 6 tháng..! Nếu không báo trưóc, thì mọi loại Tầu trên thế giới có quyền đi vào, và nếu bị trúng Hòa Tiễn, của nưóc đang thử nghiệm, Thi dự như Bình Nhưỡng, thì lập tức nưóc bị hại phải đáp trả ngay, và các nưóc trên thế giới buộc phải giúp đỡ nưóc đang là nạn nhân của vụ tập trận hay thử Hỏa Tiễn đạn đạo..!

Anonymous
20/05/2022 23:03

TT Biden,đang nối tíếp Trump để phạm phải một sai lầm chết ngưòi tại Biển Đông, sau này hối không còn kịp.. Đó là trưóc một Kim Yong Un, tên đầy tớ trung thành của Putin và Tập Cận Bình, cố công đầy ải dân mình, để có bằng đưọc Nguyên Tử hầu răn đe Hoa Kỳ, thì Hoa Kỳ lại thờ ơ , trưóc sưong máu của bao binh sĩ Hoa Kỳ , đang đồn trú tại Nam Hàn, hầu bảo vệ Một Nam Hàn thiếu Ý chí tự bảo vệ lấy chính mình.. Trong khi họ có thưà tiềm lực kinh tế để phát triển vũ khí hạt nhân chống lại Bắc Hàn..! Nếu Nam Hàn cũng có NGuyên Tử, thì chác chắn KIm Yong UN sẽ tịt ngòi, nhưng tai HOa Kỳ không chấp thuận cho Nam hàn...! Đây là cái Ngu ngàn đời của Nưóc Mỹ, rồi cuối cùng sẽ lãnh hậu qủa khó lưòng..!

Duy Hữu, USA
21/05/2022 12:28

Gió đã đổi chiều, Mỹ đã đổi chiêu... dương đông, kích tây...

Thọc huyết con bò kinh tế, cắt " lưỡi bò " quân sự của con bò đỏ, cờ đỏ búa liềm, độc tài, tài phiệt, Tàu Cộng, Tập Cận Bình.

Chiến lược Quân sự Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Tứ đại cương Mỹ - Ấn - Úc - Nhật cùng các nước Âu châu, Á châu...
song hành Chiến lược Kinh tế Ân Độ Dương-Thái Bình Dương, Tứ đại cương Mỹ - Ấn -Úc - Nhật cùng các nước Âu châu, Á châu...

Sẽ ưu tiên các đặc quyền, đặc lợi về kinh tế, thương mại, mậu dịch tự do, viện trợ quân sự cho các quốc gia có thể chế, chế độ tôn trọng tự do, dân chủ, dân quyền, nhân quyền, kinh tế thị trường tự do, đa đảng, đa tài, đa năng, đa hiệu, đa nguyên, đa đảng, đa chiều, đa chiêu, đa hướng, đa quyền, đa văn hóa, đa dân tôc...

Và cắt bớt, cắt bỏ các quyền lợi kinh tế, thương mại, mậu dịch tự do đối với các nước có thể chế, chế độ, đường lối kinh tế, chính trị, độc quyền, độc đảng, độc tài, bất tài, bất lực, bất lương, bất nhân, bất công, bất chính, phản tự do, dân chủ, nhân quyền.