Úc tăng cường sức mạnh hải quân trước tham vọng ở Biển Đông của Trung Quốc

RFA
2018.08.16
000_HP29M Tàu HMAS Waller (SSG 75) của Hải quân Hoàng gia Úc, tàu ngầm điện diesel Collins, được nhìn thấy ở Cảng Sydney vào ngày 2 tháng 11 năm 2016.
AFP

Úc đang chuẩn bị chương trình hiện đại hóa lực lượng hải quân nước này bằng cách xuất xưởng một tàu thủy trong mỗi 18 tới 24 tháng, trong vòng 20 năm tới. Tờ Asia Times cho biết tin này vào hôm 15/8/2018.

Hạm đội mới sẽ bao gồm các tàu có trực thăng, tàu khu trục, tàu tuần tra ngoài khơi và 12 tàu ngầm mới. Hải quân Úc cũng đã thay thế và nâng cấp tất cả ba loại máy bay trực thăng của mình trong vòng năm năm qua.

Theo Kế hoạch Đóng tàu Hải quân năm 2017, chính phủ Canberra cam kết đầu tư khoảng 65 tỷ USD vào các tàu và tàu ngầm mới, 723 triệu USD cho cơ sở hạ tầng đóng tàu hiện đại và 44,8 triệu USD cho lực lượng đóng tàu.

Theo  Asia Times, đối mặt với tuyên bố đặt nước Mỹ trên hết của Tổng thống Donald Trump, và nguy cơ bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, Australia đang tìm cách điền vào chỗ trống trong cam kết của Mỹ về an ninh khu vực.

Bản tin của tờ Asia Times cho biết quyết định hiện đại hóa lực lượng hải quân của Úc như là một hành động thay cho Washington, nhằm kiểm tra và cân bằng tham vọng hàng hải của Trung Quốc đang gia tăng.

Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott dự đoán một tương lai mà các tàu và tàu ngầm của Úc từ Singapore có thể hoạt động dễ dàng hơn để tiếp cận được những nơi cần đến lực lượng này. Ông Abbott cũng thúc giục Úc phải tăng cường nhanh chóng lực lượng tàu ngầm hiện có. Ông nói Úc không thể chờ đợi 15 năm để đưa vào hoạt động 12 “tàu ngầm tương lai.”

Quan hệ của Australia và Trung Quốc xuống mức thấp nhất sau khi chính quyền Canberra lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hành động xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Ngoài ra, Australia còn ủng hộ các hoạt động tuần tra tự do hàng hải tại Biển Đông do Hoa Kỳ tiến hành.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.