TQ lại cảnh báo hãng hàng không Mỹ phải tuân thủ chính sách 1 Trung Hoa

RFA
2018.08.31
000_17X0YW Máy bay của hãng hàng không United Airlines đang chờ cất cánh tại sân bay Bắc Kinh vào hôm 25/7/2018.
AFP

Trung Quốc lại một lần nữa cảnh báo các hãng hàng không Hoa Kỳ phải tuân thủ chính sách một Trung Hoa, nếu còn muốn được hoạt động trong lãnh thổ của Bắc Kinh

Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đưa ra lời cảnh báo này sau khi hãng hàng không Mỹ United Airlines không tuân theo đề nghị của Trung Quốc sửa tên Đài Loan và HongKong trên website thành Trung Quốc.

Trong buổi họp báo vào hôm thứ năm ngày 30 tháng 8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh rằng Bắc Kinh sẽ không mềm dẻo khi nhắc đến nguyên tắc một Trung Hoa.

Bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố rõ chỉ có một Trung Quốc và Đài Loan là một phần của Hoa Lục và cho rằng điều này là một thực tế cơ bản, một ý thức chung đã được quốc tế đồng thuận.

Trước đó vào hôm 25 tháng 4, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã yêu cầu 44 hãng hàng không quốc tế sửa đổi các tên Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao trên trang web của họ để tuân thủ chính sách một Trung Quốc của Bắc Kinh. Thời hạn Trung Quốc đưa ra là 30 ngày. Tuy nhiên có nhiều hãng không trong đó có United, Delta và American Airlines chỉ thực hiện điều chỉnh này vào phút trót.

Hãng hàng không United của Mỹ đã sửa chút xíu bằng cách tiếp tục để tên Đài Loan, Hongkong và Trung Quốc trên website bằng cách khéo léo đưa đồng tiền của ba nơi là đô la Đài Loan, đô la Hồng Kông cùng với đồng nhân dân tệ Trung Quốc vào danh sách quốc gia của họ.

Biện pháp này đã được ca ngợi là một cách thông minh để tránh ghép Đài Loan và Hồng Kông vào Trung Quốc theo như chính sách một Trung Hoa của Bắc Kinh. Đài Loan lúc đó đã bày tỏ sự ủng hộ cho mọi nỗ lực của các hãng hàng không quốc tế nhằm tiếp tục tách biệt Đài Loan với Trung Quốc.

Cơ quan hàng không Trung Quốc đã phải gửi một lá thư phản đối cho hãng United, yêu cầu cải chính kịp thời và cảnh báo đừng đùa giỡn với Bắc Kinh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.