Myanmar bác bỏ cáo buộc xóa bỏ bằng chứng đàn áp người Rohingya

RFA
2018.02.26
Ảnh vệ tinh chụp ngày 09/02/18, được phân tích cho thấy các ngôi làng ở bang Rakhine, mạn Bắc Myanmar bị san phẳng.
AFP

Vào hôm thứ Hai, ngày 26 tháng Hai, Kinh tế gia-Cựu chiến binh Aung Tun Thet, Chủ tịch của Liên minh UEHRD của Myanmar nói rằng các ngôi làng của người Rohingya bị san phẳng để chính phủ có thể dễ dàng tái định cư cho những người tị nạn Rohingya về lại gần khu vực nhà cũ trước đây của họ.

UEHRD là một tổ chức do bà Aung San Suu Kyi thành lập hồi tháng 10 năm ngoái để thực hiện các hoạt động đáp ứng hỗ trợ nhân đạo và tái định cư trong nước.

Hồi cuối tuần rồi, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền-Human Rights Watch cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy có 55 ngôi làng ở bang Rakhine, Myanmar bị san bằng, trong đó có hai ngôi làng còn nguyên vẹn trước khi bị pháo hạng nặng phá hủy.

Human Rights Watch cho rằng các hành động phá hủy như thế có thể xóa bỏ bằng chứng tàn bạo của lực lượng an ninh Myanmar mà Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ từng gọi là chiến dịch thanh tảo sắc tộc chống lại người thiểu số Rohingya.

Ông Aung Tun Thet nói rằng Chính phủ Myanmar không có mong muốn loại bỏ cái gọi là bằng chứng, mà chỉ có ý định bảo đảm có thể dễ dàng xây lại nhà cho những người quay trở về. Ông Aung Tun Thet còn nói thêm Myanmar cố gắng làm tốt những gì có thể để thực hiện hiệp định ký kết với Bangladesh hồi tháng 11 trên tinh thần công bằng và an toàn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.