Campuchia truy tố lãnh đạo đảng đối lập, đóng cửa tờ báo độc lập

RFA
2017.09.05
000_S4543_960.jpg Ông Kem Sokha (ở giữa), lãnh đạo đảng CNRP sau khi bỏ phiếu ở một phòng phiếu tại Phnom Penh hôm 4/6/2017
AFP

 

Lãnh đạo đảng đối lập tại Campuchia, ông Kem Sokha vừa bị truy tố về tội phản quốc và làm gián điệp cho nước ngoài trong một phiên tòa tại Campuchia hôm 5 tháng 9.

Thông báo của tòa cho biết ông Kem Sokha, năm nay 64 tuổi, lãnh đạo đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP) từ hồi tháng 3 vừa qua, đã có kế hoạch bí mật với người nước ngoài không được tiết lộ danh tính kể từ năm 1993. Thông báo cũng cho biết tòa có nhiều bằng chứng về âm mưu này đủ để buộc tội ông Kem Sokha theo luật hình sự về tội phản quốc và làm gián điệp. Mức phạt của tội này cao nhất là 30 năm tù giam.

Ông Kem Sokha bị bắt hôm chủ nhật cuối tuần qua bởi lực lượng an ninh đông đến hàng tram người tại ngay nhà của mình ở thủ đô Phnompenh.

Ngay sau vụ bắt giữ vài giờ, Thủ tướng Campuchia Hun Sen có bài phát biểu nói rằng Hoa Kỳ đã đứng đằng sau ông Kem Sokha. Ông Hun Sen đưa ra bằng chứng về bài phát biểu của ông Kem Sokha ở Australia hồi năm 2013 rằng ông đã nhận được sự trợ giúp của Hoa Kỳ để xây dựng phong trào dân chủ trong Campuchia.

Hoa Kỳ hiện chưa có phản ứng gì về cáo buộc làm gián điệp nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra thông báo nói rằng những cáo buộc dành cho ông Kem Sokha mang tính chính trị.

Trong khi đó, hôm thứ hai 4/9, tờ báo The Cambodia Daily của Campuchia đã bị buộc phải đóng cửa vì cáo buộc trốn thuế. Đây là tờ báo độc lập cuối cùng của Campuchia bị đóng cửa.

Việc bắt giữ ông Kem Sokha và đóng cửa tờ The Cambodia Daily đã khiến cộng đồng quốc tế lên tiếng chỉ trích cho rằng ông Hun Sen đang tìm cách kéo dài 3 thập kỷ tại vị của mình trước sự tín nhiệm đang lên của đảng Cứu Quốc Campuchia CNRP trong dân chúng Campuchia. CNRP hiện được cho là sẽ có những thắng lợi trong cuộc bầu cử vào năm tới ở Campuchia.

Người đứng đầu Văn phòng cao ủy Nhân quyền Liên Hợp quốc Zeid Ra’ad Al Hussein nói rằng ông rất quan ngại về vụ bắt giữ ông Kem Sokha vì cho rằng dường như vụ bắt giữ đã không tôn trọng quy trình luật pháp và không tôn trọng quyền miễn trừ quốc hội của ông Kem Sokha.

Luật sư của ông Kem Sokha cho biết đội ngũ luật sư của ông không chấp nhận cáo buộc vì những cáo buộc này không đúng. Hiện ông Kem Sokha đang bị giam giữ trước khi xét xử tại một nhà tù gần biên giới với Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.