Cam-pu-chia bắt nhà hoạt động bị Thái Lan trục xuất

RFA
2018.02.09
000_X311S_960.jpg Thủ tướng Hun Sen (phải) đi cùng với Bộ trưởng Nội vụ và Phó Chủ tịch đảng Nhân dân Cam-pu-chia Sar Kheng (trái) trong hội nghị của đảng tại Phnom Penh hôm 19/1/2018
AFP

Một nhà hoạt động vì quyền của người lao động Cam-pu-chia vừa bị bắt giữ sau khi phía Thái Lan trục xuất người này về nước bất chấp việc bà đã được Liên Hiệp Quốc cấp quy chế tỵ nạn.

Đại diện cảnh sát tỉnh Kampong Speu thuộc Cam-pu-chia là tướng Sam Samoun cho biết bà Sam Sokha trở về Cam-pu-chia hôm thứ năm ngày 8/2 và bị bắt về tỉnh Kampong Speu để thụ án tù hai năm. Ông này cho biết bà Sam Sokha bị cảnh sát Thái bắt giữ theo yêu cầu của chính phủ  Cam-pu-chia.

Vào tháng 4 năm ngoái, một video clip dài 13 giây lan truyền trên internet cho thấy bà Sam Sokha đang nhìn vào một biển hiệu của đảng cầm quyền tại Cam-pu-chia bên đường và ném một chiếc giầy vào hình Thủ tướng Hun Sen và một chiếc giầy khác vào các thành viên khác của đảng cầm quyền. Bà Sam Sokha nói trên video đại ý rằng ông Hun Sen còn sang tận Thái Lan để phá hủy quốc gia này.

Ngay sau đó chính phủ Cam-pu-chia đã ra lệnh bắt bà vì tội thóa mạ quan chức và kích động gây chia rẽ theo luật hình sự Campuchia.

Ông Brad Adams, Giám đốc Châu Á thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế Human Rights Watch trong tuyên bố đưa ra ngày 9/2 đã chỉ trích chính phủ quân đội Thái Lan. Ông nói việc chính phủ quân đội Thái giúp một chính phủ độc tài láng giềng qua việc trả bà Sam Sokha về Cam-pu-chia là điều không có gì đáng ngạc nhiên.

Người đại diện Human Rights Watch cho rằng trường hợp của bà Sam Sokha sẽ là tiền lệ đáng ngại cho những trường hợp tỵ nạn khác trên đất Thái.

Human Rights Watch cũng yêu cầu chính phủ Cam-pu-chia trả tự do cho bà Sam Sokha ngay lập tức, đồng thời thúc giục các quốc gia tài trợ cho Cam-pu-chia phải gây sức ép để chính phủ nước này phải trả tự do cho bà và để bà được đến một nước an toàn.

Human Rights Watch cho biết bà Sam Sokha bị giới chức Bangkok bắt giữ hôm 5/1 với cáo buộc vào Thái Lan bất hợp pháp theo luật xuất nhập cảnh Thái.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.