Hội nghị “Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông - DOC” sắp diễn ra tại Hồ Nam, Trung Quốc

RFA
2018.06.22
001_13Y19F_960.jpg Bản đồ khu vực tranh chấp trên Biển Đông.
AFP

Hội nghị ASEAN-Trung Quốc về thực hiện “Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông - DOC” sẽ diễn ra tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vào ngày 27 tháng 6 năm 2018 tới đây.

Mạng Đài Phát Thanh Trung Quốc Tiếng Việt dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng xác nhận thông tin vừa nêu tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra tại Bắc Kinh hôm 22 tháng 6 năm 2018.

Phát ngôn viên Cảnh Sảng cho biết, Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ tiếp tục thảo luận về các vấn đề liên quan “Tuyên bố về Ứng xử của các Bên ở Biển Đông - DOC”, tăng cường hợp tác trên biển và tham vấn về “Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên trên biển Đông – COC”.

Cũng theo ông Cảnh Sảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu và quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao các nước ASEAN sẽ tham dự hội nghị.

Ngoài ra trước đó, cũng tại tỉnh Hồ Nam, sẽ diễn ra hội nghị lần thứ 24 của Nhóm công tác chung về thực hiện “Tuyên bố về Ứng xử của các Bên ở Biển Đông - DOC”.

Hiện nay, nhóm 10 nước thuộc Hiệp Hội Các Quốc gia Đông Nam Á- ASEAN đang hy vọng đẩy nhanh việc đàm phán “Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên trên biển Đông – COC”.

“Tuyên bố về Ứng xử của các Bên ở Biển Đông - DOC” được ký kết vào năm 2002 với cam kết giữ nguyên hiện trạng tại khu vực tranh chấp Biển Đông. Thế nhưng trong mấy năm gần đây, Trung Quốc tiến hành bồi lấp xây nên bảy đảo nhân tạo tại Trường Sa; sau đó tiến hành các công trình hạ tầng kiên cố, đưa các trang thiết bị và vũ khí đến. Hoạt động này bị nhiều nước trên thế giới cáo buộc là Bắc Kinh đang gấp rút quân sự hóa Biển Đông. Mục tiêu bị tố cáo nhằm khống chế tuyến đường hàng hải quan trọng đi qua khu vực biển giàu tài nguyên dầu khí và hải sản này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.