ASEAN Trung Quốc chuẩn bị tham vấn về COC

RFA
2018.02.14
000_ZB1PT_960.jpg Các nhà hoạt động biểu tình trước sứ quán Trung Quốc ở Manila, Philippines hôm 10/2/2018, phản đối việc Bắc Kinh đòi chủ quyền trên biển Đông
AFP

Hiệp hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc sẽ khởi sự tham vấn về Bộ Qui Tắc Ứng Xử trên Biển Đông vào tháng Ba tới đây.

Tân Hoa Xã cho biết như vậy theo nguồn tin từ cuộc gặp lần thứ hai theo Cơ Chế Tham Vấn Song Phương giữa Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Uyển Hựu và người đồng nhiệm Philippines là Thứ trưởng Enrique Manalo, vào hôm thứ Ba 13/2 tại thủ đô Philippines.

Theo một thông cáo chung sau cuộc buổi làm việc này thì hai phía Trung Quốc và Philippines thảo luận những phương cách quản trị và tránh các sự cố trên biển, thúc đẩy đối thoại và hợp tác về các vấn đề hàng hải, nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trung Quốc hiện có tranh chấp về lãnh hải với một số nước thuộc ASEAN. Trung Quốc là nước tuyên bố chủ quyền nhiều nhất, tới 90% diện tích Biển Đông.

Bộ Qui Tắc Ứng Xử Trên Biển Đông (COC) đã được hai bên bàn đến từ hơn 10 năm nay. Tuy nhiên đến tháng 8 năm ngoái hai bên mới đạt được bộ khung cho Bộ Qui tắc này. Trong cùng lúc đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục tích cực quân sự hóa các điểm chiếm đóng tại Biển Đông với các cơ sở trên các các đảo nhân tạo gồm căn cứ tiếp liệu hậu cần, đường băng giành cho máy bay chiến đấu, nhà chứa máy bay, radar…

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.