Trung Quốc dựng tượng đài trên đá Chữ Thập ở Trường Sa

RFA
2018.04.24
dachuthap.jpg Hình chụp vệ tinh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa
Courtesy AMTI (CSIS)

Hôm thứ hai ngày 23/4 vừa qua, Trung Quốc đã khai trương một tượng đài trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp với một số nước trong khu vực. Tờ Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc loan tin này hôm 24/4.

Theo tờ báo, tượng đài được khai trương để đánh dấu mốc cho các công việc xây lấp trên các đảo ở Trường Sa do Trung Quốc chiếm đóng.

Kể từ đầu năm 2014 trở lại đây, Trung Quốc đã tiến hành việc xây lấp các đảo nhân tạo ngoài biển Đông và xây dựng các cơ sở quân sự tại đây.

Việc làm này đã gây lo ngại cho các nước trong khu vực và khiến Hoa Kỳ phải lên tiếng cảnh báo.

Tuy nhiên Trung Quốc luôn nói Trung Quốc có quyền xây lấp trên khu vực thuộc chủ quyền của nước này và các cơ sở trên các đảo chủ yếu phục vụ dân sự.

Trong tháng qua, Trung Quốc cũng liên tục thực hiện các cuộc tập trận trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hồi tuần trước đã lên tiếng phản ứng về các cuộc tập trận này, gọi những hoạt động của các nước khác trên các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa mà Việt Nam đòi chủ quyền là phi pháp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.