Tàu khảo sát Trung Quốc tiến gần về vùng biển Malaysia

RFA
2020.04.16
hai-duong-8-630 Tàu Địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc.
Screen capture from The Strategist

Tàu Trung Quốc bị phát hiện di chuyển về vùng biển phía nam gần Malaysia trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông đang gia tăng.

Reuters loan tin vừa nói hôm 16/4 và cho biết tàu Địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc đang di chuyển về phía nam, gần Malaysia sau khi vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam đầu tuần này.

Theo Marine Traffic, tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 của chính phủ Trung Quốc hôm thứ năm, bắt đầu khảo sát ở vùng biển cách bờ biển Brunei và Malaysia 352 km. Con tàu dường như ở phía bắc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia, gần vùng biển mà cả Việt Nam và Malaysia tuyên bố chủ quyền.

Tàu tuần duyên Malaysia KM Pekan đang theo dõi tàu Trung Quốc, một nguồn tin hàng hải giấu tên của Malaysia cho Reuters biết, nhưng từ chối xác định vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Tàu Địa chất Hải Dương 8 được khoảng 7 tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống nhưng hiện đã rời đi. Hải quân Malaysia đang theo dõi tình hình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Malaysia và Brunei chưa bình luận về thông tin trên.

Hôm thứ Tư 15/4, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã nói rằng, tàu Địa chất Hải Dương 8 đang tiến hành các hoạt động bình thường và cáo buộc các quan chức Hoa Kỳ sử dụng vấn đề Biển Đông để bôi nhọ Bắc Kinh.

Trước đó vào ngày 14/4, tàu Địa chất Hải Dương 8 cùng ít nhất một tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện cách bờ biển Việt Nam 158 km, trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Vào năm ngoái, tàu Địa chất Hải dương 8 và các tàu hộ tống của Trung Quốc cũng xâm phạm EEZ và thềm lục địa Việt Nam ở phía nam Biển Đông.

Tàu Địa chất Hải Dương 8 xuất hiện trở lại ở Biển Đông trong bối cảnh các nước Đông Nam Á đang nỗ lực ngăn chặn Covid-19. Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc tập trung vào cuộc chiến chống Covid-19, ‘ngừng lợi dụng sự mất tập trung hoặc dễ bị tổn thương của các nước để mở rộng yêu sách bất hợp pháp ở Biển Đông’.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.