Một luật sư TQ không được qua Mỹ nhận giải thưởng

RFA 31.03.2016

Bà Nghê Ngọc Lan, một luật sư nhân quyền Trung Quốc, bị chính phủ Bắc Kinh cấm xuất cảnh, không cho bà cơ hội sang Washington để nhận giải thưởng Phụ nữ Dũng cảm do Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trao tặng.

Bà cho hãng thông tấn AFP biết tin này hồi sáng nay, kể thêm là bà không được cấp hộ chiếu.

Bà nói thêm các viên chức Trung Quốc giải thích rằng không được phép xuất cảnh vì là một trong số 200 luật sư và những nhà hoạt động bị chính phủ tạm giữ hồi năm ngoái.

Lý do này cũng được phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói đến khi được hỏi lý do tại sao bà Nghê Ngọc Lan không được xuất cảnh.

Bà Nghê Ngọc Lan là một luật sư nhân quyền nổi tiếng ở Hoa Lục, chuyên bảo vệ quyền lợi cho những người bị cướp đất.

Trong buổi lễ trao giải diễn ra hôm thứ Ba vừa rồi, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry có nói đến trường hợp của bà, nói rằng dù đã nhiều lần yêu cầu nhưng Bắc Kinh vẫn không cho bà sang Hoa Kỳ nhận giải thưởng.

Ngoại Trưởng Mỹ cũng ca ngợi bà Nghê ngọc Lan, gọi bà là một phụ nữ dũng cảm, lên tiếng tranh đấu cho công bằng, đòi hỏi nhà nước Hoa Lục phải tôn trọng luật pháp và mọi người dân Trung Quốc phải được hưởng quyền bình đẳng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.