Tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tố cáo xâm phạm vùng nước của Indonesia ngày một nhiều

2022.05.24
Tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tố cáo xâm phạm vùng nước của Indonesia ngày một nhiều Hình minh họa: Hình do Tuần duyên Indonesia cung cấp hôm 29/7/2020 cho thấy tuần duyên Indonesia bắt giữ tàu cá Việt Nam hôm 26/7/2020 gần quần đảo Natuna.
AFP

Các tổ chức dân sự về nghề cá của Indonesia mới đây đã lên tiếng kêu gọi Chính phủ nước này gia tăng việc kiểm soát và đảm bảo an ninh khu vực biển gần quần đảo Natuna do nước này kiểm soát vì tình trạng tàu cá của ngư dân Việt Nam xâm phạm ngày một nhiều. Mạng báo Mongabay loan tin này hôm 20/5.

Khu vực quần đảo Natuna nằm ở phía đông nam của Việt Nam và phía đông bắc Indonesia. Vùng biển gần quần đảo này cũng là nơi hai nước vẫn còn khu vực đặc quyền kinh tế chồng lấn vẫn chưa được phân định.

Theo dữ liệu của tổ chức Sáng kiến Công lý Biển của Indonesia - IOJI (một cơ quan tư vấn), phần mềm định vị tàu AIS đã phát hiện 34 tàu cá Việt Nam, trong khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy 107 tàu cá Việt Nam ở phía bắc Natuna từ tháng hai đến tháng tư năm nay.

Mongabay trích lời của người đứng đầu Liên minh các ngư dân Natuna, Hendri, cho biết, ngư dân Indonesia thời gian gần đây phát hiện nhiều tàu cá treo cờ Việt Nam ở vùng biển này, gây ảnh hưởng đến ngư trường truyền thống của ngư dân Natuna.

Liên minh các ngư dân Natuna cho biết sản lượng đánh bắt cá của ngư dân bản địa đã bị giảm khoảng 50% do tình trạng này.

Người đại diện cho ngư dân Natuna cũng cáo buộc một số tàu cá Việt Nam thậm chí đã đi sát quần đảo, chỉ cách khoảng 38 hải lý và đi giữa ban ngày.

Theo IOJI, trong các năm từ 2015 đến 2019, cơ quan nghề cá của Indonesia đã bắt giữ 603 tàu nước ngoài vào đánh cá trộm, trong đó có 234 tàu cá Việt Nam. Tuy nhiên, trong hai năm tiếp theo, phía Indonesia chỉ bắt giữ được 54 tàu cá Việt Nam.

Nguyên nhân của tình trạng tàu cá Việt Nam xâm phạm vùng biển Indonesia đánh bắt cá trái phép ngày một nhiều, theo Mongabay, là do tình trạng sụt giảm nguồn cá ở vùng biển Việt Nam khiến ngư dân phải đi đánh bắt xa bờ.

Các tàu cá của ngư dân Việt Nam thời gian qua cũng bị bắt giữ ở các nước láng giềng khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines.

Ngoài ra, theo Mongabay, sau giai đoạn Chính phủ Indonesia gia tăng các biện pháp bắt giữ, thậm chí đốt tàu nước ngoài từ năm 2014 đến 2019, người đứng đầu Bộ Nghề cá Indonesia đã thay đổi và người mới không cứng rắn như người tiền nhiệm. Việc thiếu tàu tuần tra và ngân sách cũng được cho là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.