Tàu chiến và máy bay Mỹ tập trận rầm rộ ở Biển Đông

2023.01.28
Tàu chiến và máy bay Mỹ tập trận rầm rộ ở Biển Đông Trực thăng với cánh gập trên tàu sân bay USS Nimitz ở Biển Đông hôm 27/1/2023
Reuters

Đội tàu sân bay Nimitz của Mỹ vừa có cuộc tập trận rầm rộ ở Biển Đông, theo một bài báo mới đăng của Reuters hôm 27/1.

Reuters miêu tả một cuộc tập trận diễn ra trong vài giờ ở Biển Đông với sự tham gia của hàng chục máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng cất cánh từ tàu sân bay Nimitz.

Những máy bay tham gia cuộc tập trận được miêu tả gồm trực thăng MH-60 Seahawk, máy bay F/A-18 Hornet.

Theo trang tin USNI News của Mỹ, đội tàu sân bay Nimitz đã vào Biển Đông từ hai tuần trước, sau đó ghé thăm Singapore vào ngày 21/1. Thông báo của Hải quân Mỹ hôm 27/1 cho biết đội tàu vừa vào vào lại Biển Đông sau chuyến thăm Singapore.

Trước khi thăm Singapore, đội tàu Nimitz CSG đã hoạt động ở biển Philippines và Biển Đông. 

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, đội tàu đã có các cuộc diễn tập tấn công trên biển, chống tàu ngầm, tập trận phối hợp giữa không quân và mặt đất.

Đội tàu tấn công sân bay Nimiz gồm có tuần dương hạm do tên lửa dẫn đường Bunker Hiil, khu trục hạm tên lửa dẫn đường Decatur, Wayne E. Meyer và Chung-Hoon.

Reuters trích lời Phó Đô đốc Christopher Sweeney - Chỉ huy đội tàu - nói rằng chuyến đi của đội tàu tấn công nhằm thực hiện cam kết tự do hàng hải và hàng không ở tuyến đường quan trọng cho thương mại toàn cầu.

“Chúng tôi sẽ bay qua và cho tàu đi qua bất cứ nơi nào mà quy định và thông lệ quốc tế cho phép.” - ông Sweeney nói với Reuters.

Chuyến đi vào biển đông của đội tàu tấn công Mỹ diễn ra chỉ hai tuần sau khi máy bay của Hải quân Trung Quốc là J-11 đã bay rất gần một máy bay của Mỹ ở khu vực Biển Đông.

Phó đô đốc Sweeny nói với Reuters rằng đội tàu Mỹ đã hoạt động trong cùng một vùng nước mà hải quân Trung Quốc, Singapore và Philippines hoạt động kể từ khi đội tàu vào khu vực này và hoạt động của đội tàu là an toàn và chuyên nghiệp.

Trung Quốc hiện đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông nơi các nước khác như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có những đòi hỏi chủ quyền.

Hoa Kỳ từ nhiều năm qua đã thực hiện các hoạt động tuần tra thường xuyên ở Biển Đông, thách thức những đòi hỏi quá đáng về chủ quyền ở vùng nước đang có tranh chấp này. 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
28/01/2023 10:49

Đường ta, ta cứ đi... đường tự do, ta cứ đi tự do !
tàu bay ta, ta cứ bay tự do... làm gì ta, bọn Tàu bay ?