Indonesia mở căn cứ quân sự cạnh Biển Đông

RFA 12-20-2018
Indo -ship- China- boat Tàu Indonesia tiếp cận một tàu cá Trung Quốc hồi năm 2016
AFP/Indonesia Navy

Indonesia vào ngày 18 tháng 12 mở căn cứ quân sự sát với cực nam Biển Đông mà mục tiêu được nói nhằm ngăn chặn những mối nguy an ninh.

Mạng Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng loan tin vào ngày 19 tháng 12 cho biết số nhân sự trú đóng tại căn cứ quân sự mới mở là hơn 1 ngàn người. Địa điểm của căn cứ là tại Selat Lampa trên đảo Natuna Besar.

Tư lệnh Các Lực Lượng Vũ Trang Indonesia, tướng Hadi Tjahjanto, phát biểu tại buổi lễ khai trương căn cứ rằng các tiền đồn được thiết lập nhằm làm nhiệm vụ ngăn chặn những mối nguy an ninh tiềm tàng; đặc biệt ở các vùng biên giới.

Sang đến ngày 19 tháng 12, tổng thống Joko Widodo của Indonesia cũng lên tiếng nhắc lại là chính quyền Jakarta sẵn sàng làm rõ vấn đề quần đảo Natuna thuộc chủ quyền của Indonesia. Quần đảo này có 169 ngàn dân.

Indonesia không phải là một trong những nước có tranh chấp chủ quyền lãnh hải tại khu vực Biển Đông với Trung Quốc và một số nước khác trong khu vực; tuy nhiên giữa Jakarta và Bắc Kinh từng có một vài lần căng thẳng với nhau như vụ một tàu tuần duyên của Indonesia bắt chiếc tàu cá 300 tấn của Trung Quốc vào năm 2016.

Chính vụ việc này khiến Indonesia có thêm tác động phải xúc tiến kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự tại Natuna.

Mặc dù Trung Quốc công nhận chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo Natuna; nhưng Bắc Kinh cho rằng hai phía vẫn có tuyên bố chồng lấn nhau về quyền và lợi ích hàng hải cần được giải quyết. Phía Indonesia bác bỏ hoàn toàn điều này.

Vào năm ngoái, Indonesia đệ trình bản đồ cập nhật theo đó Vùng Đặc Quyền Kinh Tế phía bắc quần đảo Natuna được đặt tên lại là Biển Bắc Natuna. Trước đó vùng nước này được xem như một phần Biển Đông.

Hồi năm 2002, Indonesia cũng cho đặt lại tên vùng nước thuộc Biển Đông trong phạm vi Vùng Đặc Quyền Kinh Tế Biển Natuna, trừ vùng ở phía bắc quần đảo Natuna.

Ngay sau đó, Trung Quốc lên tiếng phản đối cho rằng làm thế sẽ khiến tranh chấp thêm phức tạp và rộng ra. Indonesia đáp trả là Jakarta có quyền đặt tên cho những vùng biển thuộc chủ quyền của mình và Biển Bắc Natuna thuộc Indonesia

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.