Loài tê tê ở Indonesia có nguy cơ tuyệt chủng do bị lùng bắt

RFA
2017.12.21
000_VC3HS_960.jpg Hình chụp ở Pekanbaru, tỉnh Riau hôm 25/10/2017: một con tê tê bị nhốt trong chuồng
AFP

Loài tê tê ăn kiến ở Indonesia nằm trong số hàng ngàn loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng do nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Theo kết quả nghiên cứu của nhóm theo dõi tình trạng buôn bán động vật hoang dã có tên Traffic, được công bố vào hôm thứ Năm, ngày 21 tháng 12 cho thấy có hơn 35 ngàn con tê tê, loại ăn kiến được chính quyền Indonesia thu giữ trong khỏang thời gian từ năm 2010 đến năm 2015. Những con vật này bị bắt để bán vảy bất hợp pháp, khiến cho loài động vật này ở Indonesia đang có nguy cơ bị tuyệt chủng rất cao.

Bà Kanitha Krishnasamy, quyền giám đốc khu vực Đông Nam Á của tổ chức Traffic nói rằng động vật hoang dã ở Indonesia đang bị cạn kiệt ở mức độ quy mô công nghiệp do cung cấp cho những đường dây buôn bán bất hợp pháp toàn cầu. Bà Kanitha còn nhấn mạnh trong khi Indonesia cam kết giải quyết nạn bắt tê tê tràn lan, thì việc săn trộm loài động vật này vẫn diễn ra không ngừng.

Sumatra được xác định là một điểm nóng và là khu vực quan trọng để các tay buôn lậu đến từ Malaysia và Singapore mua vảy tê tê ở đó và bán qua Trung Quốc với Việt Nam.

Chính phủ Indonesia lên tiếng rằng không thể giải quyết nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép và kêu gọi các quốc gia liên quan có biện pháp ngăn chặn.

Nghiên cứu của Traffic còn cho biết đã có ít nhất 127 nghi phạm bị bắt giữ liên quan buôn bán vảy tê tê trong vòng sáu năm qua ở Indonesia.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.