Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế thanh sát Iran

Các viên chức của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA mới bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới Iran vào hôm qua để thảo luận với quốc gia Hồi giáo này về những nghi ngờ liên quan đến chương trình hạt nhân.
RFA 29.01.2012
iran-nuke-plant-305.jpg Nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở miền nam Iran, 1200 km về phía nam Tehran, ngày 20 tháng 8 năm 2010.
AFP photo/Atta Kenare

Cuộc gặp diễn ra khi phía Iran đang giận dữ với lệnh cấm vận dầu hỏa mà EU áp dụng đối với Tehran.

Nhiệm vụ lần này của IAEA là giải đáp vấn đề nghiên cứu vũ khí nguyên tử của Iran. Theo đó, chuyến thăm được đánh giá là cơ hội hiếm hoi để có thể loại bỏ những tranh cãi của quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này khiến cộng đồng thế giới muốn áp dụng lệnh trừng phạt.

Theo lời Phó giám đốc của IAEA thì họ hy vọng sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề nổi bật của Iran về chương trình hạt nhân, đặc biệt là mong muốn Iran sẽ tham gia giải đáp những quan tâm liên quan tới các phương diện quân sự có thể có trong chương trình hạt nhân.

Cũng nguồn tin từ IAEA, đoàn thanh sát có thể sẽ tới thăm cơ sở làm giàu uranium tại nhà máy Forrdo ở phía Nam thủ đô Tehran.

Phía Iran vẫn khăng khăng cho rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình. Chính vì điều này các quốc gia EU tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu dầu từ Iran trong vòng 5 tháng tới, sau khi Hy Lạp và Tây Ban Nha tìm được nước nhập khẩu dầu thay thế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.