Cựu bộ trưởng nội vụ Slovakia qua máy dò nói dối về vụ Trịnh Xuân Thanh

RFA
2018.08.08
kalinaktolam1111.jpg Cựu Bộ trưởng Nội vụ Slovakia, Robert Kalinak (trái) và Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm ở Bratislava hôm 26/7/2017
Courtesy Thoibao.de

Cựu Bộ Trưởng Nội Vụ Slovakia, ông Robert Kalinak, phải qua cuộc trả lời máy phát hiện nói dối về nghi vấn dính líu đến vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Việt Nam Trịnh Xuân Thanh.

Thông Tấn Xã Cộng Hòa Slovakia loan tin ngày 7 tháng 8 dẫn lời ông Robert Kalinak về việc thực hiện kiểm tra với máy dò nói dối về vụ việc liên quan như vừa nêu.

Bốn câu hỏi chính mà máy nêu ra với ông Robert Kalinak là bản thân có biết về vụ bắt cóc vào thời điểm một bộ trưởng Việt Nam đến thăm Slovakia hay không; bản thân ông Kalinak có giúp tổ chức vụ bắt cóc hay không; ông có chỉ thị cho viên chức Bộ Nội Vụ tham gia vào vụ bắt cóc hay không; ông có biết một người Việt Nam bị say, bị đánh đập có mặt trong phái đoàn đến Bratislava vào năm ngoái hay không.

Ông Robert Kalinak trả lời không cho cả 4 câu vừa nêu và được máy cho là nói thật.

Tin cũng dẫn lời ông Robert Kalinak là cuộc kiểm tra được tiến hành bởi một chuyên viên trước đây từng thực hiện cuộc kiểm tra đối với thủ lĩnh đảng đối lập OLaNO, ông Igor Matovic.

Nhật báo Dennik N vào tuần rồi loan tin một số quan chức Slovakia giúp đỡ cho vụ bắt cóc một công dân Việt Nam đưa qua ngả Bratislava trên một máy bay công vụ của Slovakia.

Ông Robert Kalinak bác bỏ cáo giác đó.

Ông Trịnh Xuân Thanh, một cựu quan chức dầu khí Việt Nam, bị đưa từ Berlin về Hà Nội vào tháng 7 năm ngoái trong một vụ mà Đức cho là mật vụ Việt Nam tiến hành. Trong khi đó, Hà Nội cho rằng ông này về nước đầu thú.

Ông Trịnh Xuân Thanh bị Việt Nam đưa ra xét xử vào đầu năm nay và đang thụ án chung thân về các tội danh tham nhũng và cố ý làm trái các qui định về kinh tế của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.