Cựu Đại biện lâm thời Slovakia tại Việt Nam nói báo chí vu khống

RFA
2018.08.17
lehongquang.jpg Ông Lê Hồng Quang, cựu Đại biện lâm thời của Slovakia tại Việt Nam
Courtesy Thoibao.de

Vào chiều ngày 16/8, ông Lê Hồng Quang, cựu Đại biện lâm thời của Slovakia tại Việt Nam bất ngờ ra thông báo phản bác những cáo buộc cho rằng ông có liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, một cựu quan chức ngành dầu khí Việt Nam, trên đất Đức hồi năm ngoái.

Báo chí Slovakia hôm 17/8 đăng thông báo của ông Quang viết “tình trạng hiện tại trong đời sống chính trị xã hội và truyền thông của Slovakia buộc tôi phải phản ứng đối với những tin tức báo chí và những phát biểu về mối quan hệ của tôi với giới truyền thông”.

Ông Quang phủ nhận việc mình có liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Ông Quang viết: “Tôi tin rằng trong một xã hội tôn trọng các quyền và tự do cá nhân của công dân, những lý do cho một sự cáo buộc công khai (có ý thức và tích cực) tham gia vào tội phạm có tổ chức, chắc chắn là không đủ. Còn hơn thế nữa, bởi vì tôi không tham gia vào việc chuẩn bị, tổ chức và thực hiện việc đưa Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam. Ngoài các thông tin của truyền thông báo chí, tôi không hề biết về chuyện này”.

Trước đó vào ngày 9/8, báo chí Slovakia đưa tin nói rằng ông Lê Hồng Quang đã mất tích. Mạng báo The Spectator của Slovakia cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia giữ im lặng về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và các viên chức cửa cơ quan này trốn trong đại sứ quán. Trong khi đó, nhà riêng của ông Lê Hồng Quang bị canh giữ cẩn mật.

Theo báo chí Đức và Slovakia, ông Lê Hồng Quang đã có mặt trên chiếc máy bay công vụ của Slovakia cho đoàn Việt Nam mượn để chở người bị bắt cóc từ Bratislava sang Maxcova hồi cuối tháng 7 năm ngoái.

Ông Lê Hồng Quang là một công dân Slovakia gốc Việt. Kể từ năm 2015 ông cũng là cố vấn ngoại thương cho cựu Thủ tướng Robert Fico của đảng Smer cầm quyền.

Truyền thông Đức cho biết, ông Lê Hồng Quang đã tham gia vào cuộc họp đặc biệt giữa Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Robert Kalinak với Bộ trưởng Công an Tô Lâm ở Bratislava hồi năm ngoái.

Trong thông báo mới, ông Lê Hồng Quang cũng phủ nhận các cáo buộc về tham nhũng mà báo chí Đức đưa ra rằng trong thời gian làm việc ở Hà Nội ông đã nhận hối lộ 3.000 euro cho một visa du lịch. Ông Quang viết rằng ông không cấp một visa du lịch nào, và việc cấp visa du lịch được tiến hành minh bạch qua hệ thống thông tin lãnh sự cùng với Bộ Ngoại giao và Sở cảnh sát Biên phòng Slovakia. Ông cũng nói ông là người bị tổn hại bởi những hành vi vu khống một cách liên tục và các mưu đồ vô đạo đức, đặc biệt là bởi một số phương tiện truyền thông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.