Hàng trăm sinh viên nước ngoài biến mất tại Nhật

RFA
2019.03.19
1200px-Isezaki Trường Đại học Phúc lợi xã hội Tokyo (Tokyo University of Social Welfare)
Photo: wikipedia

Khoảng gần 700 sinh viên người nước ngoài đã bỏ trốn khi đang đăng ký theo học tại Trường Đại học Phúc lợi xã hội Tokyo, và bị nghi là đang lao động trái phép ở Nhật.

Trang tin Japantimes hôm 18/3 cho biết trường đại học Phúc lợi xã hội Tokyo là nơi có hơn 5000 sinh viên nước ngoài du học, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Việt Nam và Nepal.

Japantimes trích thông tin từ trường đại học cho biết các sinh viên này đã không còn đến lớp và nhà trường đã mất liên lạc với các sinh viên này từ tháng 4 năm ngoái vì một số đã không không còn visa hợp lệ.

Đây không phải là lần đầu tiên trường này có du học sinh mất tích. Năm 2016 đã có  264 sinh viên mất tích và năm 2017 có 493 sinh viên mất tích. Trong nhiều trường hợp, sinh viên biến mất sau khi tham gia lớp học vài lần và sau đó ngừng đóng học phí.

Năm 2017, Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết hàng chục sinh viên nước ngoài đăng ký vào trường đại học bị phát hiện cư trú bất hợp pháp do visa đã hết hạn.

Tờ Bưu Điện Hoa Nam dẫn lời  giáo sư về truyền thông tại Đại học Hokkaido Bunkyo, ông Makoto Watanabe rằng ông thấy chuyện này xảy ra ở nhiều trường đại học vì giới trẻ ở Nhật Bản ít và trường đại học thì nhiều nên họ phải thu nhận sinh viên nước ngoài.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.