Thủ tướng Malaysia bênh vực những người Uighur tỵ nạn

RFA 10-15-2018
mahathir mohamad TT Malaysia Mahathir Mohamad phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 28 tháng 9 năm 2018.
AFP

Malaysia trả tự do cho 11 người thiểu số Uighur và đưa họ sang Thổ Nhĩ Kỳ vì họ không làm gì sai trái tại Malaysia.

Thủ tướng Mahathir Mohamad của Malaysia vào ngày thứ hai 15 tháng 10 phát biểu như vừa nêu để giải thích cho quyết định vào tuần qua của Kuala Lumpur khi không trao trả nhóm 11 người Uighur về lại Hoa Lục như yêu cầu của Bắc Kinh.

Phát biểu của thủ tướng Mahathir Mohamad đưa ra ngày 15 tháng 10 cũng là bình luận đầu tiên từ phía chính phủ Malaysia sau khi 11 người Uighur được Malaysia trả tự do đưa đi Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin Reuters vào tuần rồi dẫn phát biểu của luật sư cho 11 người Uighur rằng cơ quan công tố Malaysia hủy bỏ mọi cáo buộc đối với nhóm người Uighur trên cơ sở nhân đạo.

Nhóm 11 người này trước đó bị giam với cáo buộc nhập cư bất hợp pháp vào Malaysia; sau khi họ vượt ngục ở Thái Lan vào tháng 11 năm ngoái.

Vào tháng 2 năm nay, cũng theo Reuters thì Malaysia chịu áp lực mạnh mẽ từ phía Trung Quốc buộc phải trao trả cho Bắc Kinh số 11 người đào thoát từ Thái Lan sang Malaysia như vừa nêu.

Trung Quốc cáo buộc những thành phần cực đoan đòi ly khai trong cộng đồng người thiểu số Uighur là âm mưu tấn công nhắm vào người Hán tại khu vực Tân Cương cũng như ở những nơi khác.

Nhiều tổ chức theo dõi nhân quyền tố cáo chính phủ Bắc Kinh vi phạm quyền con người ở Tân Cương khi tiến hành bắt bớ và tra tấn người thiểu số Uighur. Bên cạnh đó là áp dụng biện pháp kiểm soát gắt gao đối với tôn giáo- tín ngưỡng và văn hóa của người Uighur.

Trong những năm qua, có hằng trăm và có thể lên đến hằng ngàn, người Uighur phải bí mật trốn khỏi Tân Cương qua ngã một số nước Đông Nam Á.

Từng có nhóm tìm được đường đến Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái; nhưng ngay lập tức họ bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt và trả cho Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.