Miến Điện lại tiếp tục ân xá tù chính trị

RFA-31-12-2013
2013.12.31
Một số tù nhân chính trị được trả tự do vừa ra khỏi nhà tù Mandalay ở Miến Điện (tháng 11/2013) Một số tù nhân chính trị được trả tự do vừa ra khỏi nhà tù Mandalay ở Miến Điện (tháng 11/2013)
AFP

Miến Điện hôm nay trả tự do cho 5 tù nhân, và người ta tin là sẽ có thêm tù nhân nữa được phóng thích vào tuần tới.

Những người vừa nói được trả tự do sau khi Tổng thống Thein Sein ra lệnh ân xá hôm qua cho những ai bị phạm tội hay bị cáo buộc hoạt động chính trị, như hội họp bất hợp pháp, phản quốc, nói xấu chính quyền và vi phạm trật tự trị an.

Cuộc ân xá vừa nói diễn ra sau khi ông Thein Sein hồi tháng Bảy cam kết rằng tất cả tù nhân chính trị sẽ được phóng thích vào cuối năm 2013 này. Ngòai ra, sắc lệnh ấy cũng ngăn chận mọi cuộc xét xử cùng những cuộc điều tra đang diễn ra có liên quan các cáo buộc như vừa nêu.

Theo Bo Kyi, thành viên của Ủy ban Cứu xét Tù nhân Chính trị, thì những người được trả tự do có tên trong danh sách của Ủy ban này, và sẽ có thêm tù nhân chính trị được phóng thích trong đợt tới  - vào tuần đầu tháng Giêng năm 2014.

Hiện vẫn chưa rõ liệu lệnh ân xá này có ảnh hưởng đến tất cả khỏang 40 tù nhân chính trị mà những nhà đấu tranh đã liệt kê hay không, cũng như thêm 200 người nữa đang chờ xét xử, phần lớn do liên quan hoạt động chống đối bị cho là bất hợp pháp.

Hôm qua, Miến Điện tuyên bố là sẽ ân xá cho những ai bị cầm tù theo đạo luật vốn gây nhiều tranh cãi, kể cả Đạo luật Ứng phó Tình trạng Khẩn trương mà phe quân phiệt trước đây sử dụng để bỏ tù những nhà bất đồng chính kiến cũng như luật ngăn cấm quyền tự do hội họp và quyền biểu tình.

Miến Điện đã trả tự do cho hàng chục tù nhân lương tâm thuộc trong công cuộc cải cách sau rộng được tiến hành kể từ khi kết thúc ách thống trị quân phiệt tại Miến hồi năm 2011, mở đường cho NayPydaw tránh tình trạng bị thế giới cô lập và cấm vận.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.