Tòa án Myanmar bác việc hủy án đối với hai nhà báo Reuters

RFA
2018.04.11
000_XK2ZS.jpg Hai nhà báo liên quan là các ông Wa Lone, 31 tuổi, và Kyaw Soe Oo, 27 tuổi, bị bắt giữ hôm 12 tháng Mười Hai năm 2017 tại Yangoon, với cáo buộc đánh cắp tài liệu bí mật quốc theo một đạo luật an ninh ban hành từ năm 1923, lúc Miến vẫn còn bị người Anh đô hộ.
AFP

Một tòa án tại Myanmar hôm 11 tháng tư từ chối đề nghị hủy bỏ bản án đối với hai nhà báo Reuters bị bắt trong khi điều tra một vụ thảm sát người Hồi giáo Rohingya. Bác bỏ của tòa được đưa ra mặc dù có 7 binh sĩ Myanmar đã bị tuyên án trong vụ sát hại người sắc tộc thiểu số Rohingya.

Hai phóng viên hiện bị giam tại nhà tù Insein ở Yangon kể từ khi bị bắt để chờ xác định liệu có phải xét xử vụ án này hay không. Trong vụ này đã có 17 trong số 25 nhân chứng đã khai với tòa.

Hai nhà báo liên quan là các ông Wa Lone, 31 tuổi, và Kyaw Soe Oo, 27 tuổi, bị bắt giữ hôm 12 tháng Mười Hai năm 2017 tại Yangoon, với cáo buộc đánh cắp tài liệu bí mật quốc theo một đạo luật an ninh ban hành từ năm 1923, lúc Miến vẫn còn bị người Anh đô hộ.

Luật này cho phép chính quyền truy tố những ai có hành vi trực tiếp hay gián tiếp làm lợi cho kẻ thù.

Trước ngày bị bắt, hai nhà báo của hãng thông tấn Reuters lãnh trách nhiệm đưa tin về số phận của tập thể Hồi Giáo Rohingya sinh sống ở bang Rakhine. Những bản tin được Reuters loan tải cho thấy từ tháng Tám tới nay, hơn 650.000 ngàn người Rohingya phải bỏ nhà cửa chạy sang Bangladesh lánh nạn, cáo buộc quân đội Miến đàn áp họ dưới nhiều hình thức khác nhau, từ bắn giết đến đốt nhà, cướp của, hãm hiếp.

Tin tức mà Đài Á Châu Tự Do chúng tôi thu thập được cho biết trong một cuộc hẹn gặp với phía cảnh sát, giới chức công lực đưa cho hai nhà báo Miến một chồng hồ sơ. Khi họ mới cầm, chưa kịp mở ra xem thì bị nhân viên an ninh ập vào bắt giữ. Cả 2 nhà báo Miến đều lên tiếng kêu oan, nói rằng họ bị cảnh sát gài bẫy.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.