Myanmar giải thích biện pháp đưa quân đến biên giới Bangladesh

RFA
2018.03.02
000_11K94W_960.jpg Lính biên phòng Bangladesh đứng gác dọc biên giới Myanmar Bangladesh hôm 1/3/2018
AFP

Chính phủ Myanmar hôm 2/3 cho biết lý do điều động binh sĩ tới khu vực biên giới với Bangladesh thời gian gần đây là để đối phó với hoạt động của các phiến quân người Rohingya theo tin tình báo mà chính phủ mới nhận được.

Người phát ngôn chính phủ là ông Zaw Htay nói với hãng tin AFP rằng lực lượng an ninh được điều đến biên giới sau khi có tin về khủng bố, đặc biệt là tin về các hoạt động của Đội Quân Giải Phóng Người Rohingya -Arakan. Ông khẳng định việc điều quân không nhằm mục đích làm cho nước láng giềng Bangladesh tức giận.

Hôm thứ năm ngày 1/3, Bộ Ngoại giao Bangladesh cho biết nước này đã triệu đặc sứ Myanmar đến để yêu cầu Myanmar phải rút lực lượng an ninh cùng các trang bị vũ khí khỏi khu vực này ngày lập tức.

Theo biên phòng Bangladesh, vào ngày 1/3 đã có khoảng 100 lính Myanmar đi trên những chiếc xe quân sự hạng nặng đến khi vực gần trại tỵ nạn của người Rohingya.

Đây là khu vực có khoảng 6.000 người Hồi giáo Rohingya đang trú ngụ sau khi chạy trốn khỏi Myanmar vì chiến dịch trấn áp của quân đội và an ninh nước này nhắm vào người Rohingya.

Chiến dịch của quân đội Myanmar đã khiến cho khoảng 700.000 người Rohingya phải rời bỏ nhà cửa chạy sang lánh nạn tại Bangladesh từ hồi tháng 8 năm ngoái.

Liên Hiệp Quốc cáo buộc Myanmar đang thực hiện một cuộc thanh lọc sắc tộc nhắm vào người thiểu số Rohingya nhưng Myanmar đã bác bỏ cáo buộc này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.