Kêu gọi bà Aung San Suu Kyi giải quyết nạn diệt chủng người Rohingya

RFA
2018.03.01
AungSannSuuKyi.jpg Cố vấn Chính phủ Myanmar-Khôi nguyên Hòa bình Aung San Suu Kyi.
RFA

Khôi nguyên Hòa bình-Cố vấn Chính phủ Myanmar Aung San Suu Kyi phải chấm dứt ngay hành động diệt chủng người thiểu số Hồi giáo Rohingya hoặc là bị truy tố.

Nhà hoạt động nhân quyền Tawakkol Karman, quốc tịch Yenmen phát biểu như vừa nêu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Dhaka, Bangladesh vào ngày 28 tháng Hai, sau khi bà đến thăm trại tị nạn của người Rohingya ở khu vực Cox’s Bazar.

Reuters dẫn lời của nhà hoạt động nhân quyền Tawakkol Karman, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2011 nói rằng bà Aung San Suu Kyi hãy thức tỉnh hoặc bị truy tố và nhấn mạnh nếu bà Suu Kyi không dừng lại những việc đang làm đối với người Rohingya thì bà có chọn lựa hoặc từ chức, hoặc chịu trách nhiệm cùng với các tướng lãnh Myanmar về những tội ác đã phạm.

Tại buổi họp báo, nhà hoạt động nhân quyền Maidread Maguire, đoạt giải Nobel Hòa Bình năm 1976, đến từ Bắc Ireland nêu lên vấn đề phụ nữ Rohingya bị hãm hiếp nhiều lần, những gia đình bị sát hại và trẻ em bị chết cháy và bị chết đuối dưới sông. Bà Maidread Maguire nói rằng “Đó là diệt chủng. Chúng ta không thể tiếp tục im lặng. Im lặng là đồng lõa”.

Các nữ Khôi nguyên Hòa bình, tại buổi họp báo ở Dhaka, kêu gọi hành động diệt chủng như vậy phải mang ra Tòa án Hình sự Quốc tế.

Xin được thưa thêm, Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền đã thu thập các bằng chứng vi phạm nhân quyền của quân đội Myanmar đối với người Hồi giáo Rohingya, bao gồm giết người, hiếp dâm và hành hạ, khiến gần 700 ngàn người Rohingya phải bỏ nhà cửa chạy sang Bangladesh lánh nạn. Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền thế giới gọi đó là chiến dịch thanh tảo sắc tộc tại Myanmar.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.