Bắc Hàn kết án tử hình người dân vì xem Squid Game của Hàn Quốc

RFA
2021.11.28
Bắc Hàn kết án tử hình người dân vì xem Squid Game của Hàn Quốc Một cảnh trong show Squid Game
AFP/Netflix

Chính quyền Bắc Hàn vừa kết án tử hình một người đàn ông vì đã mang lậu và bán các bản copy show truyền hình Squid Game nổi tiếng của Hàn Quốc sau khi giới chức nước này bắt quả tang bảy sinh viên đang xem show truyền hình này. Các nguồn tin cho RFA biết.

Người đàn ông được nói đã mang một bản copy show truyền hình Squid Game vào Bắc Hàn từ ngả Trung Quốc và bán các ổ nhớ (USB flash drive) chứa show truyền hành này. Các nguồn tin cho RFA biết bản án tử hình sẽ được thi hành bằng xử bắn.

Theo các nguồn tin, một sinh viên được nói đã mua ổ nhớ show truyền hình bị kết án tù chung thân, trong khi sáu sinh viên khác xem show này bị kết án năm năm lao động khổ sai. Các giáo viên và nhân viên quản lý của trường học bị đuổi việc và đối mặt với việc bị đầy đi đến làm việc ở các mỏ ở vùng xa.

Theo thông tin mà RFA đã đưa từ tuần trước, show Squid Game đã vào được Bắc Hàn bất chấp những nỗ lực của giới chức Bắc Hàn nhằm che giấu thông tin với truyền thông nước ngoài. Các bản copy của show này được đưa đến người dân bằng các ổ nhớ và thẻ nhớ.

Các nguồn tin cho biết, show truyền hình nổi tiếng với câu chuyện về những người phải cạnh tranh với nhau trong các trò chơi trẻ em để có được các khoản tiền thưởng lớn trong khi người thua cuộc phải chết rất giống với những gì mà người dân Bắc Hàn phải chịu trong các công việc nguy hiểm và các vị trí không chắc chắn.

Một nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật ở tỉnh Bắc Hamgyong cho RFA biết: “Mọi chuyện bắt đầu vào tuần trước khi một học sinh trung học bí mật mua ổ nhớ chứa show truyền hình Squid Game và xem nó với một người bạn thân trong lớp”.

Người bạn sau đó nói với nhiều học sinh khác, những người sau đó cũng quan tâm và chia sẻ với nhau ổ nhớ. Các em bị bắt quả tang bởi giới chức kiểm duyệt 109 Sangmu, những người nhận được tin báo về vụ việc”.

109 Sangmu là tên gọi của một lực lượng của chính phủ chuyên nhiệm vụ bắt giữ những người xem video lậu. Cơ quan này có tên gọi chính thức là Nhóm Giám Sát 109.

Việc bắt giữ bảy sinh viện đánh dấu làn đầu tiên chính phủ Bắc Hàn áp dụng luật mới được thông qua về “Xoá bỏ tư tưởng và văn hoá phản động” liên quan đến những thanh thiếu niên, theo nguồn tin.

Luật này được đưa ra hồi năm ngoái với mức án phạt cao nhất là tử hình đối với việc xem, lưu giữ và phát tán truyền thông từ các nước tư bản như Nam Hàn và Mỹ.

Nguồn tin cho RFA biết “người dân đang rất lo lắng khi bảy sinh viên bị điều tra không khoan nhượng cho đến khi giới chức tìm ra bằng cách nào show truyền hình này có thể được đưa lậu qua biên giới vốn bị đóng do dịch bệnh”.

Điều này có nghĩa là một cuộc điều tra và trừng phạt đẫm máu sẽ sớm bắt đầu”, nguồn tin cho biết, ý muốn nói cuộc điều tra kéo dài sẽ làm lộ diện đường dây phát tán vì mỗi người bị điều tra sẽ bị ép phải nói họ lấy bản copy từ đâu và ai chia sẻ với họ.

Việc trừng phạt sẽ không chỉ dừng ở người đưa lậu và các sinh viên đã xem video khi mà những người không có liên quan đến vụ việc cũng sẽ phải chịu trách nhiệm.

Chính phủ coi vụ việc vô cùng nghiêm trọng, và nói rằng việc giáo dục học sinh đã bị bỏ lơ. Uỷ ban Trung ương đã bãi nhiệm hiệu trưởng, bí thư thanh niên và giáo viên chủ nhiệm”, nguồn tin cho biết.

Họ đã bị khai trừ khỏi đảng. Chắc chắn là họ sẽ bị đẩy đi đến lao động tại các mỏ than hoặc đi lao động ở các vùng xa xôi để các giáo viên khác lo lắng rằng điều này cũng có thể xảy ra với họ nếu một trong số các học sinh của họ bị bại lộ trong quá trình điều tra”, nguồn tin cho biết.

squidgame2.jpeg
Một cảnh trong show Squid Game. Hình: AFP/Netflix

Sau vụ việc, giới chắc Bắc Hàn bắt đầu đi kiểm tra các chợ để tìm các thiết bị nhớ và video, CD có lưu giữ tài liệu truyền thông nước ngoài, một cư dân của tỉnh Bắc Hamgyong cho RFA biết.

Một nguồn tin thứ hai giấu tên cho biết: “Người dân đang rất lo sợ vì họ sẽ bị trừng phạt không thương tiếc vì mua hoặc bán các thiết bị nhớ dù vấn đề nhỏ cỡ nào”.

Nhưng dù việc đàn áp của chính phủ có ngặt nghèo thế nào đi chăng nữa, vẫn có đồn đoán rằng trong số bảy sinh viên bị bắt có một sinh viên có cha mẹ giàu có và đã tránh được hình phạt vì đã đút lót 3.000 đô la Mỹ cho giới chức”, nguồn tin thứ hai cho biết.

RFA đã cố gắng liên lạc với Netflix để lấy phản ứng về vụ việc này nhưng không nhận được phản hồi.

Hồi tháng 8/2019, Washington Post cho biết vì sao truyền thông Nam Hàn bị coi là nguy hiểm đối với giới chức Bắc Hàn vì bị cho là khuyến khích người dân chạy trốn. K-pop và nhạc pop của Mỹ có vai vai trò quan trọng trong việc làm suy yếu sự tuyên truyền của Bắc Hàn.

Washington Post cũng trích một điều tra 200 người Bắc Hàn chạy trốn và đang sống ở Nam Hàn, 90% nới họ đã xem truyền thông nước ngoài khi còn ở miền Bắc, 75% nói họ biết ai đó bị trừng phạt vì làm điều này.

Hơn 70% số người được hỏi nói họ tin rằng việc tiếp cận với truyền thông nước ngoài đã trở nên nguy hiểm hơn kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2021, theo điều tra của Uniffication Media Group của Nam Hàn.

Squid Game hiện là show có nhiều người xem nhất trên Netflix, đứng hạng đầu trong số 94 quốc gia và đã có 142 gia đình trên toàn thế giới xem show này chỉ sau một tháng ra mắt, theo báo cáo quý ba của công ty.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.