Nhiều nước châu Âu ủng hộ Palestin xin quy chế quốc gia

Có thêm nhiều nước Âu Châu theo chân Pháp hậu thuẫn Palestin trong nỗ lực xin quy chế quốc gia giới hạn cho Palestin vào ngày hôm qua.
RFA 28.11.2012

Tuy nhiên Anh Quốc do dự vì muốn bảo đảm rằng Palestin không thưa Israel ra Toà án Hình sự Quốc tế.

Đức cho biết phản đối việc nâng cấp ngoại giao cho Palestin tại LHQ, và cùng Israel và Hoa Kỳ lập luận rằng con đường đúng đắn duy nhất dẫn tới quy chế quốc gia cho Palestin phải qua thoả thuận hòa bình phát xuất từ kết quả đàm phán trực tiếp giữa Palestin và Israel.

Quy chế quốc gia giới hạn có thể cho phép các vùng đất Palestin được kiện ra Toà án Hình sự Quốc tế cùng những cơ quan quốc tế khác.

Chủ tịch Palestin Mahmoud Abbas đang dẫn đầu cuộc vận động để Palestin được hưởng quy chế vừa nói, và một số chính phủ Âu Châu hiện sẵn sàng ủng hộ ông, sau khi xảy ra cuộc đụng độ trong 8 ngày giữa Israel và phe Hồi giáo quá khích tại Dải Gaza – là phe chủ trương xoá sổ Israel và chống lại mọi nỗ lực của ông Mahmoud Abbas mưu tìm giải pháp hoà bình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.