Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc thu hải sản của ngư dân Philippines

RFA
2018.06.11
000_C62WX.jpg Hình chụp hôm 16/6/2016: ngư dân Philippines chuẩn bị tàu cá ra bãi cạn Scarborough
AFP

Philippines hôm 11/6 chính thức lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc tịch thu hải sản của ngư dân Philippines đánh bắt được tại bãi cạn Scarborough và gọi đây là hành động không thể chấp nhận được của Trung Quốc. Đây được coi là tuyên bố hiếm hoi của người phát ngôn Tổng thống Philippines, ông Harry Roque, có ý đối đầu đối với Trung Quốc liên quan đến vùng nước tranh chấp.

Philippines trước kia từng kiểm soát bãi cạn Scarborough cho đến khi bãi này bị Trung Quốc chiếm vào năm 2012.

Vào tuần trước, đã có thông tin cho biết lực lượng tuần duyên Trung Quốc tịch thu hải sản của ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough bất chấp việc Philippines đã từng lên tiếng phản đối vào tháng 2 vừa qua.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines hôm 11/6 nói rằng việc tịch thu hải sản của ngư dân Philippines ở bãi cạn trong tháng 5 vừa qua là vi phạm thỏa thuận giữa hai nước là cho phép ngư dân Philippines được đánh bắt hải sản ở bãi cạn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh sảng nói với báo giới tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng nước này sẽ điều tra một cách nghiêm túc về thông tin mà Philippines đưa ra. Người đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói Trung Quốc đã có những thu xếp hợp lý cho ngư dân Philippines, và tuần duyên Trung Quốc chỉ giám sát vùng nước vì mục đích duy trì hòa bình, trật tự trong khu vực, cũng như trợ giúp nhân đạo đối với ngư dân Philippines.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.