Chính quyền TQ: Dân làng Ô Khảm đúng

Chính phủ Trung Quốc cho biết dân làng Ô Khảm thuộc tỉnh Quảng Đông có lý khi phản đối lãnh đạo địa phương đã cho các công ty đầu tư lấy đất của dân mà không bồi thường thỏa đáng.
RFA 31.12.2011
Đại diện dân làng Ô Khảm phát biểu nhân cuộc biểu tình tố cáo các viên chức địa phương trưng dụng đất của họ mà không đền bồi thỏa đáng. (ngày 21 tháng 12, 2011) Đại diện dân làng Ô Khảm phát biểu nhân cuộc biểu tình tố cáo các viên chức địa phương trưng dụng đất của họ mà không đền bồi thỏa đáng. (ngày 21 tháng 12, 2011)
AFP

Tin này được Tân Hoa Xã phổ biến, viết thêm rằng cuộc điều tra do nhà nước thực hiện cho thấy các công ty đầu tư đã sử dụng số đất nhiều hơn số mà nhà nước cho phép, và viên cựu bí thư quận đã nhận tiền hối lộ để mua xe hơi.

Ngoài ra, chính phủ cũng quyết định hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử ở làng được tổ chức hồi tháng Hai đầu năm nay và sẽ tổ chức một cuộc bầu cử khác. Lý do được Tân Hoa Xã đưa ra là cuộc điều tra cho thấy có rất nhiều sai trái, vi phạm luật lệ bầu cử.

Cuộc biểu tình đòi hỏi công bằng kéo dài 10 ngày của người dân Ô Khảm được cả thế giới chú ý tới, đặc biệt sau khi có tin nói là công an địa phương đánh chết người được cử làm đại diện dân để nói chuyện với phía chính quyền.

Ngay sau khi dàn xếp xong với dân chúng, một viên chức cao cấp trong ban bí thư tỉnh Quảng Đông có nói với báo chí là những cuộc biểu tình tương tự sẽ xảy ra nếu chính phủ các cấp không tìm cách giải quyết tận gốc rễ những đòi hỏi của dân chúng khắp nơi.

Viên chức này cũng bảo là ngày nay, người dân hiểu biết hơn về quyền lợi của họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.